Lại chuyện chính trị và tiền đánh lén phần mềm nguồn mở.

OSS: Europe vs. The United States

Jul 13, 2010 By Doug.Roberts

(Trong một bài viết trước, có nói đến những lý do chính trị đằng sau việc chọn lựa phần mềm nguồn mở ở Mỹ. Bản dịch này cung cấp thêm một ý kiến bổ xung về vấn đề đó. -zxc232)

Neelie Kroes là người đứng đầu về IT của Cộng đồng châu Âu và là một người ủng hộ trung thành Phần mềm Nguồn mở. Trong một bài báo gần đây của Linux Journal có nhắc đến ý kiến của bà về vấn đề PMNM và PMNĐ:

Bà công kích phần mềm nguồn đóng, nói rằng nếu chọn nó thay cho PMNM có thể dẫn các quốc gia đến “vô tình trói buộc mình vào công nghệ nguồn đóng hàng thập kỷ” và lưu ý rằng ngay cả khi PMNM được chọn, nó vẫn có thể bị “quên lãng một cách có hệ thống”.

(xem thêm về bài báo này tại đây).

Bài báo trên làm tôi tự hỏi không biết tại Mỹ có quan chức cao cấp nào có đủ quyền lực để ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của chính phủ Mỹ về các giải pháp PMNM như thế không. Người gần nhất tôi thấy là Howard A. Schmidt, “ông vua về an ninh mạng” đương chức của bộ An ninh Nội địa Mỹ. Không cần tìm kiếm nhiều để hiểu rằng ưu tiên của Schmidt dường như là loại bỏ PMNM. Từ site WhoRunsGov.com, ta biết rằng từ năm 1997, Schmidt làm việc tại Microsoft như người đứng đầu bộ phận an ninh trong 5 năm. Năm 1999, ông ta đã quyên góp 250$ cho Ủy ban Hành động Chính trị của Microsoft.

Tôi không ngạc nhiên về việc cái túi đầy ắp tiền của Microsoft đã đảm bảo rằng người của họ có thể chui sâu vào bộ máy hành chính ra quyết định về phần mềm của chính phủ Mỹ. Nền công nghiệp phần mềm Mỹ đang đi theo con đường mà ba đại gia trước đây của ngành công nghiệp ô tô đã vạch ra: cố gắng thủ tiêu cạnh tranh bằng cách gây ảnh hưởng tới các quá trình lập chính sách có lợi cho nền công nghiệp của họ. Chính sách bảo hộ của chính phủ Mỹ, được cắt sửa để hỗ trợ Microsoft sẽ có cùng kết quả như chính sách bảo hộ nền công nghiệp ôtô Mỹ trước kia. Cuối cùng thì những sản phẩm kém, nhưng được bảo hộ của Mỹ sẽ bị đào thải khỏi thị trường toàn cầu bởi những sản phẩm tốt hơn. (Ý nhắc đến việc ôtô Mỹ bị ôtô Nhật đánh bại -zxc232). Trong thời gian đó, năng suất Mỹ sẽ bị tổn hại do việc chính phủ tiếp tục hỗ trợ việc nâng cấp đắt tiền các sản phẩm thiếu an toàn của Microsoft hiện đang được dùng trong toàn bộ hệ thống hạ tầng quốc gia của chúng ta.

(Một lần nữa ta thấy rằng, PMNM không chỉ đánh nhau với Microsoft về tính năng mà còn bị tấn công bằng tiền nữa. Mà nếu thế thì thua là cái chắc. Không biết ở các nước khác, Microsoft có dùng đến chiêu này không? – zxc232)

5 thoughts on “Lại chuyện chính trị và tiền đánh lén phần mềm nguồn mở.

  1. Thực tế chỉ tiền không thì chưa đủ. Cái cần ở đây là chiến lược và biết chọn thời điểm để đánh. Đây chính là điểm mấu chốt làm nên thành công của Microsoft.
    Thiết nghĩ theo cảm nhận của cá nhân, PMNM nếu muốn đánh bại PMND thì cần phải có một chiến lược cụ thể. Cứ xem như ở nước mình, chính phủ đã ra quyết định áp dụng PMNM vào hoạt động của các trường học nhưng ko có chiến lược nên qđ mãi vẫn chỉ là quyết định đấy thôi.

  2. Nó đã chui sâu đền tận cuống thì tức là nó đánh liên tục, cần gì chọn thời lựa điểm nữa.
    Còn than “CP không có chiến lược” ? Nên nhớ cụ Kim Dung từng nói “vô chiêu thắng hữu chiêu”. “Không có chiến lược” biết đâu lại là một quái chiêu vô củng ảo diệu? Hehe!

  3. Chẳng cần phải chiến lược gì cả, cứ “mưa dầm thấm lâu” và cũng chẳng cần phải chiêu thức gì cả hay nói đúng hơn thì chiêu thức của PMNM là “hấp tinh đại pháp” nên mỗi lần nó xuất chiêu là rúng động … MS và các đại gia khác bắt đầu lo sợ rồi, không còn cười khẩy “cái thằng nhãi ranh vắt mũi chưa sạch” nữa rồi ! Với internet băng thông rộng, điện toán đám mây và tốc độ phát triển như hiện nay của netbook thì xu hướng người sử dụng quan tâm và dịch chuyển dần sang linux + PMNM là không thể đảo lộn! 😀

  4. các anh nói như đúng rồi ý, MS có bác Bill, Apple có bác Jobs… PMNM nói chung có ai đây, đợi 1 người như (ai ý nhỉ) đứng ra như Ubuntu thì đến bao giờ mới khá lên được… cái gì mà “mưa dầm thấm lâu” nói về mặt này thì XP ăn đứt rồi

  5. Pingback: Về chủ trương xây dựng hệ điều hành nguồn mở Việt nam. | ZXC232-Phần mềm tự do nguồn mở – Free and open source software

Bình luận về bài viết này