Một dự án phần mềm nguồn mở lớn của NASA.

Một dự án phần mềm nguồn mở lớn của NASA.

Cục Quản trị Hàng không và Không gian Quốc gia Mỹ (National Aeronautics and Space Administration – NASA) đang tiến hành dự án Nebula, nhằm xây dựng một hạ tầng điện toán đám mây (infrastructure cloud) dựa trên các phần mềm nguồn mở Ubuntu và Eucalytus (xem thêm về Ubuntu và Eucalytus tại đây).

Ban đầu, dự án này dự định chỉ để dùng riêng trong nội bộ NASA. Nhưng gần đây, theo site The Register, CIO liên bang Vivek Kundra đã lập một nhóm công tác xây dựng các mẫu website của chính quyền liên bang dựa trên nền Nebula và trong tương lai gần sẽ công bố các mẫu website đó.

Nếu như vậy thì tất cả các website của chính phủ sẽ chuyển sang chạy trên nền Nebula và dự án đó vượt ra ngoài tầm của NASA.

NASA đang tiến hành xây dựng một hạ tầng đám mây gồm 1 triệu máy chủ vật lý chạy 60 triệu máy chủ phần mềm. Các cơ quan chính phủ chỉ tập trung vào xây dựng và bảo trì các website của họ để chạy trên hạ tầng đó. Và không chỉ có website, các cơ quan chính phủ có thể thuê hạ tầng của NASA để chạy các phần mềm khác. Phần quản lý và bảo trì hạ tầng do NASA chịu trách nhiệm và thu tiền cho thuê. Ngoài ra, hạ tầng đó còn được dùng cho các nhu cầu riêng của NASA.

Lợi ích thấy ngay, cũng là ưu điểm chung của điện toán đám mây, là người dùng không phải lo xây dựng, bảo trì hạ tầng, chỉ tập trung vào các ứng dụng nghiệp vụ.

Mục tiêu đổi mới các website chính phủ không chỉ nhằm xây dựng một chính phủ minh bạch hơn (greater government transparency) thông qua IT mà còn thể hiện ý đồ ủng hộ phần mềm nguồn mở của chính phủ Obama. Gần đây, website của Nhà trắng đã chuyển sang dùng phần mềm nguồn mở (xem thêm tại đâytại đây).

Nebula chạy Eucalyptus trong các máy ảo XEN và KVM nguồn mở. Một số công cụ nguồn mở khác như MySQL và RabbitMQ chạy trên Eucalyptus. Tất cả các phần mềm đó chạy trong các thùng chứa trung tâm dữ liệu dạng module (modular data center containers) xây dựng chung với Cisco.

Nebula là một hạ tầng điện toán đám mây mở rộng được tương tự như hạ tầng điện toán đám mây của Amazon (Amazon’s Elastic Compute Cloud – EC2). Nhưng Amazon EC2 là hạ tầng công cộng, còn Nebula là hạ tầng dành riêng cho chính phủ.

Tuy nhiên gần đây, NASA quyết định bỏ Eucalyptus. Lý do là vì Eucalyptus không phải phần mềm nguồn mở hoàn toàn, một số bộ phận của nó là phần mềm nguồn đóng. Khi các kỹ sư của NASA muốn viết các phần mềm bổ xung tính năng cho Eucalyptus, họ vấp phải các bộ phận nguồn đóng này nên không thể làm cho các tính năng bổ xung chạy tốt được.

Thay thế Eucalyptus, NASA xây dựng Nova, một phần mềm nguồn mở theo giấy phép Apache 2 và là một bộ phận của dự án nguồn mở OpenStack.

1 thoughts on “Một dự án phần mềm nguồn mở lớn của NASA.

  1. Pingback: Niềm hy vọng đầu năm mới 2012 | ZXC232-Phần mềm tự do nguồn mở – Free and open source software

Bình luận về bài viết này