Vài bản Linux …quái

Vài bản Linux … “quái”

Mỗi bản Linux dưới đây đều có link đến site gốc ở tên của nó.

1- Damn Vulnerable Linux


Đây là hệ điều hành ốm yếu nhiều lỗ hổng an ninh và dễ tấn công nhất. Nó là bản Linux chứa những thứ mà một bản Linux “tốt” không bao giờ có. Vì mục đích nó được tạo ra là để đào tạo, huấn luyện về an ninh.

Damn Vulnerable Linux còn có nhiều công cụ, các tài liệu hướng dẫn và bài tập để học về an ninh (tập tấn công, khai thác một lỗ hổng chẳng hạn).

2- Tinfoil Hat Linux

Như tên của nó cho thấy (Tinfoil Hat – mũ sắt), bản Linux này có mục đích ngược với Damn Vulnerable Linux.

Nó là một bản Linux nhỏ gọn chứa được trên một đĩa mềm, boot được và an toàn để lưu các chìa khoá mã PGP dùng mã hoá, ký chữ ký số và xoá an toàn các file (về PGP xem thêm ở đây). Tinfoil có ích khi:

  • Bạn dùng một máy tính có thể đã có một phần mềm hoặc phần cứng cài sẵn để ghi bàn phím (software or hardware keylogger. Xem tại đây để biết ví dụ về phần cứng ghi bàn phím nhỏ và lại không đắt). Những thiết bị ghi bàn phím này lưu lại mọi phím mà bạn đã gõ, từ đó có thể dò ra các password hoặc nội dung riêng tư).

  • Bạn cần dùng khoá mã cá nhân PGP tại các máy tính ở cơ quan, trường học, … là những máy chẳng có gì đáng tin tưởng.

  • Bạn có một chứng chỉ số (PGP Certificate Authority) hoặc một chữ ký số (digital signature) cần có chỗ an toàn để cất giữ chúng.

  • Bạn không muồn lưu khoá mã PGP trên ổ cứng là nơi có thể bị mất.

  • Có người đang dò xét máy tính của bạn.

Về mục đích có lẽ Tinfoil Hat Linux cũng giống Ubuntu Privacy Remix đã nói ở đây.

3- Tiny Core Linux.

Đây là bản Linux siêu nhỏ: tất cả chỉ có 10MB. Nhưng như ảnh trên cho thấy nó cũng có giao diện đồ họa như ai. Nếu bỏ giao diện đồ họa đi thì bạn sẽ có bản Linux Micro Core chỉ còn có 6MB! dùng giao diện dòng lệnh.

Tất nhiên là nó không hỗ trợ được nhiều loại phần cứng. Nhưng cũng có một kho phần mềm online. Người dùng toàn quyền lựa chọn cài đặt thêm cái gì mình thích.

4- REMnux

REMnux là bản Linux chuyên dụng (dựa trên Ubuntu) để nghiên cứu phân tích các loại malware. Nó tạo một môi trường cô lập để tìm hiểu hành vi của malware, cho lây nhiễm sang một máy khác và theo dõi. Nó cũng có thể dùng nghiên cứu các loại web-based malware viết bằng Java, Java scripts và Flash. Tác giả (Lenny Zeltser) là người giảng dạy môn Reverse-Engineering Malware tại học viện SANS (SysAdmin, Audit, Network, Security) chuyên đào tạo về an ninh máy tính.

Trên Windows cũng có các loại công cụ để nghiên cứu malware. Muốn chạy các công cụ đó trên Linux thì xem dự án Zero Wine project.

Một bản Linux đầy đủ hơn về vấn đề này là SANS Investigative Forensic Toolkit (SIFT) Workstation.

5- Zero Shell


Zero Shell là bản Linux dành cho máy chủ và các thiết bị nhúng (embedded devices) cung cấp các dịch vụ mạng LAN (xem chi tiết các dịch vụ đó trên trang chủ của Zero Shell).

Điểm đặc biệt của nó là tất cả các công tác cấu hình, quản trị thực hiện qua giao diện Web mà không dùng giao diện dòng lệnh (shell), từ đó có tên Zero Shell.

6- ULTILEX

ULTILEX (Ultimate Linux Experience) nhồi sáu bản Linux dưới đây vào trong một đĩa CD (683MB):

  • Slax version 6.1.2

  • Puppy Linux version 5.0.1

  • Tiny Core version 2.11.6

  • System Rescue CD version 1.5.8

  • Parted Magic version 4.11

  • boot.kernel.org (BKO)

Mỗi bản này bình thường cũng cỡ một đĩa CD, có lẽ ULTILEX gộp những phần chung như kernel lại mới gọn như vậy.

Khi khởi động, một boot menu xuất hiện để chọn khởi động vào bản Linux nào tùy ý.

7- MultiBootISOs

MultiBootISOs không phải là hệ điều hành. Nó là phần mềm bootloader cài vào ổ USB để tùy chọn chạy một đống các bản Linux từ file iso. Khi khởi động máy tính từ USB có cài MultiBootISOs, màn hình sau xuất hiện:

Nếu trên ổ USB đã có file iso của một trong các bản Linux có trong danh sách, có thể chọn boot vào bản Linux đó.

8- Online banking USB live Desktop

Để giao dịch ngân hàng online, ta phải có một hệ điều hành rất an toàn và Linux đã được khuyên dùng tại đây tại đây.

Thay vì chọn một bản Linux có sẵn, ghi nó vào đĩa CD để chạy trong chế độ Live CD, site này hướng dẫn cách tự tạo một bản Linux Debian cài trên ổ USB có thể customize được với các tính năng an ninh cần thiết.

Còn nhiều bản Linux quái như trên, chưa phải đã hết. Thế giới nguồn mở phong phú và tự do cho phép ta tạo ra những gì ta thích (nếu có đủ tài năng).

Bình luận về bài viết này