Thêm tính năng cho GNOME3

GNOME3 đang còn trong giai đoạn trưởng thành, nhiều tính năng còn thiếu. Vì vậy dự án GNOME vừa cho ra đời site extensions.gnome.org.

Các extensions đặt trong site này là các tính năng bổ xung, mở rộng cho GNOME Shell (lớp vỏ giao tiếp với user của GNOME), tương tự như các add-ons của Firefox hoặc extensions của Chrome.

Để cài đặt được extension, trước tiên hệ điều hành phải dùng GNOME3. Vì vậy với Ubuntu 11.10, phải cài GNOME Shell hoặc GNOME rồi login vào khi chọn GNOME trong các options. Nếu dùng các option Ubuntu (Unity) hoặc GNOME Classic thì các extension này không có tác dụng.

Khi mở site extensions.gnome.org (tốt nhất là bằng Firefox), trên màn hình sẽ liệt kê các extension hiện có và mô tả vắn tắt. Để cài, nhấn vào tên extension chuyển đến màn hình chi tiết. Hình dưới đây cho ví dụ màn hình chi tiết của extension Applications Menu (một kiểu menu giống GNOME2)


Hình bên phải là preview của menu. Bên trái tên extension có hai ô màu đen, hiện tại có chữ OFF. Để cài extension, nhấn vào ô màu đen còn lại để bật chữ ON hiện lên. Một màn hình con xuất hiện hỏi bạn có đồng ý tải về cài không, nhấn vào nút Install để cài. Sau khi cài, thường là extension hoạt động ngay.

Chú ý là nếu bạn không phải đang chạy GNOME3 (từ 3.2 trở lên) thì cặp nút ON/OFF nói trên không hiện ra và không cài đặt extension được.

Để tắt (disable) một extension đã cài, trong màn hình site extension nói trên, nhấn vào menu Installed Extensions ở đỉnh màn hình. Một danh sách các extension đã cài xuất hiện, có nút ON màu xanh. Nhấn vào ô vuông màu đen bên cạnh cho chữ OFF xuất hiện là extension đó sẽ bị tắt (disable).

Lưu ý là site Extension này đang ở giai đoạn Alpha và số extension hiện cũng chưa nhiều. Một trong cái nên cài là Windows List.

Mọi người đều có thể viết extension và gửi lên site này. Các extension mới sẽ được xem xét, kiểm tra trước rồi mới cho xuất hiện, vì vậy có thể loại trừ mối lo malware.

6 thoughts on “Thêm tính năng cho GNOME3

  1. Tôi cài openSUSE 12.1 vào virtualbox và cài đầy đủ additions rồi nhưng vẫn chưa thể chạy GNOME 3 standard mà vẫn cứ bị fallback. Xin bác cho ý kiến.

    • Tôi hiểu ý là ban đầu bạn dùng openSUSE KDE sau đó cài thêm GNOME nhưng không login vào được? Đúng là thỉnh thoảng có lỗi này không riêng gì trên openSUSE, nhưng login lần thứ hai thì được.

      • Tôi cài bản GNOME luôn chứ không phải cài thêm (trong cái DVD có cho chọn KDE hay GNOME lúc cài đặt). GNOME 3 đòi cấu hình cao về graphic card hay sao đó.

        • Không cao hơn KDE4 được. Có thể là có vấn đề với card màn hình. Card của bạn là gì?
          Một lưu ý nữa: nếu đã có trục trặc thì nên kiểm tra checksum xem file tải về có lỗi không? (có hướng dẫn ở cuối trang dowload)

          • Cái laptop cũ 3 năm tuổi dùng VGA Intel (onboard) thôi, RAM thì 4GB. Tìm trên Google thấy có người dùng được GNOME 3 ngon lành trong Virtualbox, người thì không.

  2. Tôi chưa bao giờ dùng các máy ảo, toàn phân vùng rồi cài thẳng lên đó (gần chục bản Linux khác nhau). Đơn giản là vì cảm giác như thế mới thật, nhất là nếu máy mình yếu.
    Gnome3 còn mới, dùng qua máy ảo có lẽ cũng dễ sinh chuyện

Bình luận về bài viết này