Một phần mềm của CIA được nguồn mở hóa

CIA Software Developer Goes Open Source, Instead

By Noah Shachtman August 4, 2010

(ZXC232 lược dịch)

Trong 3 năm, Matthew Burton, một nhà phân tích tình báo và nhà phát triển phần mềm, đã thử xây dựng một công cụ phần mềm đơn giản và có ích cho các nhà phân tích tình báo của CIA. Trong 3 năm đó, các cuộc tranh cãi về quyền sở hữu trí tuệ của mã nguồn đã giữ phần mềm đó chỉ loanh quanh trong trụ sở Langley của CIA. Giờ đây, Burton đã công bố nó cho công chúng theo một giấy phép sử dụng phần mềm nguồn mở.

Một số nhà phân tích tình báo của CIA dùng phần mềm “Phân tích các giả thuyết cạnh tranh – Analysis of Competing Hypotheses, ACH” để tìm ra những bằng chứng ủng hộ hoặc bác bỏ giả thuyết của họ về một vấn đề tình báo nào đó. Nhưng công cụ đó là một người dùng nên họ không thể chia sẻ quan điểm với nhau hoặc bổ xung các ý kiến phản đối. Burton đã giúp xây dựng mô tả kỹ thuật phiên bản nguồn mở cộng tác của ACH.

“Bộ Quốc phòng đã tiêu 10 tỷ đôla hàng năm để tạo nên những phần mềm ít khi dùng và khó thay đổi để thích ứng với các mối đe dọa mới. Nhiều phần mềm lại trở thành tài sản của các công ty quốc phòng, do đó bộ QP phải chi nhiều lần cho cùng một giải pháp hoặc tệ hơn là trả tiền cho cái đã làm trước đây,” John M. Scott, một nhà tư vấn quốc phòng và là người đứng đầu phong trào phần mềm nguồn mở quân sự viết. “Hãy thử tưởng tượng chỉ có một nhà sản xuất súng duy nhất được phép lau chùi, sửa chữa, thay đổi, nâng cấp súng. Đó chính là điều quân đội đang làm hiện nay: một nhà thầu độc quyền những kiến thức về hệ thống phần mềm quân sự”.

“Trong nhiều năm, quân đội Mỹ đã thua trong một trận chiến không cân sức không liên quan đến vũ khí đạn dược hay al-Qaida mà là thua một đám nhà thầu nắm được quyền kiểm soát các ý tưởng vì các chính sách luật lệ của chính phủ chỉ nhắm vào việc mua sắt thép mà không liên quan đến việc triển khai các kỹ thuật quân sự dựa trên phần mềm”

Read more http://www.wired.com/dangerroom/2010/08/cia-software-developer-goes-open-source-instead/#ixzz0wAit30f3

 

1 thoughts on “Một phần mềm của CIA được nguồn mở hóa

  1. Mã nguồn Mở vô Tình báo và Quốc phòng! Là Mọi người làm tình báo, Mỗi người làm quốc phòng chăng? Vậy CIA sắp bắt chước ta, đổi thành “CIA Nhân Dân” cũng chưa biết chừng.

Bình luận về bài viết này