Gõ tiếng Việt bằng x-unikey trên Ubuntu 11.04 và LinuxMint 11

Tôi cài x-unikey trên Ubuntu 11.04 và Linux Mint 11 thấy khá ổn. Chia sẻ với mọi người.

Update (17/8/2011): dùng lâu mới thấy x-unikey 1.0.4 có hai lỗi: a/thỉnh thoảng bị mất tiếng Việt (lỗi này đã nói trước đây, lâu không dùng quên mất), b/Không nhấn vào tên file văn bản dài có dấu cách để mở file bằng OpenOffice được. Phải mở OpenOffice trước rồi mở file từ trong OpenOffice.

Update (8/11/2011): xem cách khắc phục lỗi thứ hai ở đây.

1- Cài đặt

Tải gói   x-unikey – 1.0.4-1~uvn3~natty về cài.

Vào Administration -> Language Support đặt Input Method là unikey . Nhấn Alt + F2 rồi chạy lệnh unikey.

Trong thư mục Home, vào View -> Show Hidden Files để cho hiện các file ẩn rồi mở file .profile và thêm vào hai dòng:

export GTK_IM_MODULE=unikey
export QT_IM_MODULE=unikey

Lưu ý là không cần sửa file options trong thư mục ẩn .unikey. Để nguyên Commit Method = Send và Xim Flow = Static.

Sau đó khởi động lại máy.

2- Thử gõ trên các ứng dụng

Đã thử gõ tiếng Việt unicode theo kiểu gõ Telex trên Firefox 5.0, LibreOffice 3.3.2, Skype 2.2.0.25, GIMP 2.6.11, Inkscape 0.48 đều ổn. Tất nhiên là mới thử gõ ít, không rõ gõ nhiều thì có lỗi gì không.

Soạn mail trong Gmail và Zoho Mail trên Firefox đều tốt. Nhưng soạn văn bản bằng Google Docs và Zoho Writer trên Firefox trong LinuxMint thì lỗi, trong Ubuntu 11.04 soạn Google Docs được, Zoho Writer lỗi.

Trong Ubuntu 11.04, biểu tượng của x-unikey xuất hiện khi khởi động vào Ubuntu Classic rồi biến mất. Nhưng khi mở một trình nào có vùng nhập liệu (Firefox, LibreOffice, …) nhấn Ctrl+Shift thì biểu tượng xuất hiện lại và không bị mất nữa.

3- Dùng Google Docs và Zoho Writer trên Chromium

Mở Google Docs và Zoho Writer trong trình duyệt Chromium thì gõ tốt tiếng Việt. Chromium có tính năng Tools -> Create Application Shortcut. Dùng tính năng này tạo được shortcut trong menu và trên Desktop, lần sau chạy nhấn vào đó để mở thẳng vào Google Docs hoặc Zoho Docs.

Tóm lại với nhu cầu của tôi thì ổn. X-unikey không gây treo bàn phím, không gạch chân từ, không cần kết thúc từ bằng chuột hay bàn phím.

4- Font Droid trong KDE và Firefox 5.0

Tiếng Việt unicode hiển thị chuẩn nhất vẫn là các font Arial, Time New Romans của Microsoft. Một số font nguồn mở như Liberation, Freefonts, … đôi khi có lỗi, nhất là trên Firefox 4.01 trở đi trong KDE 4. Freefonts (Free Sans, Free Serif) trước đây vẫn là font ưa thích của tôi trên Firefox vì nét font đậm, không bị mảnh và gai như Arial, Liberation, … Từ Firefox 4.01 trở đi trong KDE, FreeFonts bị lỗi chập ký tự khi hiển thị tiếng Việt.

Khi chạy Firefox trong KDE có thể cài thêm họ font Droid (Droid Sans, Droid Serif). Những font này hiển thị tốt tiếng Việt và nét font cũng đậm. Đây là font chuyên dùng cho các thiết bị handheld.

Riêng OpenSUSE 11.4 KDE thì Firefox 5.0 vẫn hiển thị tốt bằng Freefonts.

4- Kết luận

Với nhu cầu bình thường, dùng x-unikey chưa thấy có lỗi gì và có cảm giác rất dễ chịu so với khi dùng ibus hoặc scim.

26 thoughts on “Gõ tiếng Việt bằng x-unikey trên Ubuntu 11.04 và LinuxMint 11

  1. Pingback: Sửa 1 lỗi của x-unikey trong Ubuntu và Linux Mint 11 | ZXC232-Phần mềm tự do nguồn mở – Free and open source software

  2. Pingback: LinuxMint 12 (Lisa) | ZXC232-Phần mềm tự do nguồn mở – Free and open source software

  3. Chào anh! Anh cho em hỏi 1 xíu về x-unikey này
    Em xài Ubuntu 10.04 khi dùng x-unikey gõ tiếng Việt trong LibreOffice thì nó lại không gõ được. 😦
    Gõ chữ là “Việt” thì nó chỉ hiện ra là “Vit” thui 😦
    Anh có cách nào khắc phục không ạ?
    Thank anh!

  4. chào bạn, cho mình hỏi trong quá trình cài đặt xunikey trong phần Administration -> Language Support không có từ chọn unikey, vì vậy không gõ được trong libre office được. Xin hướng dẫn cách khắc phục ( dụ đã cài lại xunikey nhiều lần, phiên bản đang dùng là ubuntu 11.04)

  5. chào anh, cho mình hỏi mình cài xong chương trình x-unikey làm theo hướng dẫn của bạn thì trên fire fox gõ được tiếng việt nhưng trong bộ office thì không gõ được, cứ gõ tiếng việt trong writer thì tạo ra buttlet. Ví dụ, tôi đánh chữ “oo” thì sẽ ra chữ “ô” nhưng ở đây nó lại ra “1.” (đây là buttlet). Xin hướng dẫn mình cách khắc phục.

    • 1- Nếu làm đúng như hướng dẫn thì không bị lỗi trên
      2- Khắc phục: mở thư mục Home, vào menu View -> Show Hidden File rồi mở file options trong thư mục ẩn .unikey sửa Commit Method=Forward. Đóng file lại, nhấn phím phải chuột vào nó chọn Propeties -> Permissions, đổi tất cả các quyền access thành Read-only sau đó khởi động lại máy.

  6. Chào các bạn,
    Mình đã gõ được tiếng việt rồi. Nhưng mình không biết cách chuyển đổi giữa các kiểu gõ ? VNI-Telex hoặc tắt bộ gõ tiếng việt này như thế nào? mong các bạn chỉ giúp. Thanks

    • 4.1.1. Phím tắt
      Các phím tắt sau được dùng để thay đổi các thiết lập của Unikey:
      CTRL-SHIFT: bật/tắt
      CTRL-SHIFT-F1: Chuyển sang bảng mã UNICODE
      CTRL-SHIFT-F2: Mã VIQR
      CTRL-SHIFT-F3: Bảng mã TCVN
      CTRL-SHIFT-F4: Bảng mã VNI

      CTRL-SHIFT-F5: Chuyển sang kiểu gõ TELEX
      CTRL-SHIFT-F6: Kiểu gõ VNI
      CTRL-SHIFT-F7: Kiểu gõ VIQR
      CTRL-SHIFT-F8: Kiểu gõ VIQR*
      4.1.2. Sử dụng cửa sổ Unikey
      Các thiết lập cũng được thay đổi bằng cách nhấn chuột biểu tượng Unikey:
      – Chuột trái: Bật/Tắt
      – Chuột phải: chuyển đổi giữa các bảng mã
      – Control + Chuột phải: chuyển đổi giữa các kiểu gõ
      – Control-Alt + Chuột trái: Thoát Unikey

  7. Xin cho biet tim nut Administration -> Language Support o dau ? toi la dan moi nen tim hoai khong thay cai Administration no nam tai dau : Application ?
    Rat cam on !
    Mot ban doc

  8. Cảm ơn bạn nhiều, bài viết rất có ích và dễ hiểu. Mình vừa cài x-unikey thay cho ibus-bogo và ibus-unikey vì hay bị lỗi không gõ liên tục trong LibreOffice được khi chuyển đổi qua lại giữa Libre và các chương trình khác. Mới dùng x-unikey thì không bị nữa, thấy khá ổn, có lỗi nào không thì phải dùng từ từ mới biết. Thật may mắn là có cái này :).

    • Thử dùng scim-unikey, tôi thử sơ qua thấy cũng được. Nhớ cài thêm im-switch rồi chạy nó từ terminal để đặt bộ gõ là scim.

  9. Cảm ơn bạn nhiều. Xin lỗi là mình quên comment mất rồi.
    Mình đã cài scim-unikey, không phải cấu hình gì, chạy tốt trong nhiều chương trình, chỉ có Chromium là không được thôi, với lại khi gõ mật khẩu thì bị hiện ra :(, điều không có ở x-unikey và ibus-bogo, chỉ có ở cái này và ibus-unikey thôi.
    im-switch là chương trình cũ, chương trình mới là im-config, chỉ cần cấu hình lại cái này là được (cách làm: chạy trực tiếp Input Method hay terminal: im-config -n scim).
    x-unikey tốt nhưng không gõ được trong Skype, không hiểu vì sao.
    ibus-bogo cũng rất tốt, không bị hiện khi gõ mật khẩu, chỉ có lỗi khi mở Libre Office và chuyển qua lại giữa các chương trình (lúc được lúc không).

Bình luận về bài viết này