Ghi chú vào file pdf

Trước đây đã có bài giới thiệu một số phần mềm liên quan đến file pdf trong Linux. Trong đó có phần mềm Okular có khả năng ghi chú, highlight text, khoanh vùng, vẽ hình vào file pdf. Tuy nhiên Okular có hai nhược điểm:

  1. Okular chạy trên nền KDE. Do đó khi cài vào GNOME phải cài thêm khá nhiều file hỗ trợ KDE.
  2. Các ghi chú, highlight text, hình vẽ, …. trên chỉ đọc được bằng Okular. Nếu dùng các phần mềm đọc file pdf khác (Document Viewer, Foxit Reader, Adobe Reader, …) thì các ghi chú, highlight, …. đó không xuất hiện.

Xournal là một phần mềm đọc và ghi chú được vào file pdf khắc phục được nhược điểm trên. Phần mềm này có sẵn trong các kho của Ubuntu, Mandriva. Sau khi cài, nó xuất hiện trong menu Office và có giao diện như sau:

Hàng menu dưới cùng là các công cụ ghi chú: vẽ hình đơn giản dùng pen, highlight text, gõ thêm các ghi chú (comments, notes) bằng tiếng Việt, … như hình sau:

Cần lưu ý hai điều:

  1. Để mở một file pdf, vào menu File -> Annotate PDF hoặc nhấn nút Open rồi chọn All file thì file pdf mới hiển thị trong danh sách để chọn.
  2. Khi ghi chú xong, để lưu vào file pdf, vào menu File -> Export to PDF. Lệnh Save chỉ cho phép lưu file theo định dạng riêng của Xournal.

Đã thử mở bằng các chương trình đọc file PDF vẫn đọc được các thứ mới thêm vào.

Nhược điểm là các comment, note thêm vào dưới dạng text không có ô kiểu notepad riêng nên phải chèn vào các chỗ còn trống trong văn bản

5 thoughts on “Ghi chú vào file pdf

  1. Đã thử cài vào CrunchBang XFCE 64bit bằng apt-get. Sau khi cài phải gọi từ Terminal. Thử mở một file PDF tiếng Việt xuất từ LibreOffice thì thấy hiển thị tốt. Vì chưa vọc nên không biết ra sao nhưng hy vọng không có trục trặc.
    Cám ơn zxc232.

    • Các phần mềm viết cho KDE hoặc GNOME thường chỉ xuất hiện trên menu chính tương ứng.
      Nếu cài trên XFCE cụ phải edit menu của nó rồi add thêm vào là gọi được.

  2. em muốn biết làm cách nào để viết một ghi chú cho file PDF nhưng khi đọc trên máy tính thì không thấy mà chỉ khi in mới hiện ra trên giấy thôi.???

Bình luận về bài viết này