Tin ứng dụng Linux trên các sàn chứng khoán

TIN ỨNG DỤNG LINUX TRÊN CÁC SÀN CHỨNG KHOÁN.

Như tin đã đưa trước đây, từ năm 2009 sàn chứng khoán London (London Stock Exchange – LSE) bắt đầu bỏ nền tảng Windows và chuyển sang Linux. Các lý do để chuyển xem ở link nói trên.

Sau một thời gian phát triển phần mềm và thử nghiệm, 8 giờ sáng ngày 14/2/2011, LSE chính thức đưa hệ thống mới vào hoạt động.

Hệ phần mềm giao dịch chứng khoán mới có tên là Millenium Exchange, chạy trên nền hệ điều hành Novell SUSE Linux có tốc độ xử lý giao dịch (độ trễ khi thực hiện lệnh) là 0,126 milisecond (hệ thống TradElect cũ chạy trên nền Windows có tốc độ xử lý là 2,7 milisecond). Tốc độ này được xem là nhanh nhất thế giới hiện nay. Các sàn cạnh tranh BATS Europe và Chi-X có tốc độ tương ứng là 0,250 và 0,175 milisecond.

Tuy nhiên sàn NASDAQ (NewYork) chạy hệ phần mềm Genium INET trên nền Linux cũng có báo cáo cho biết hệ thống của họ có thể đạt tốc độ 0,097 milisecond, trung bình là 0,250 milisecond. Sàn chứng khoán Singapore, mua Genium INET của NASDAQ đạt được tốc độ 0,090 milisecond khi thử.

Cuộc đua tốc độ xử lý giữa các sàn chứng khoán đang diễn ra quyết liệt.

Trước đó, trong quá trình thử nghiệm, hệ thống mới cũng gặp sự cố nghi là do bị tấn công. LSE đã báo cáo sự cố này cho cảnh sát và cả chính phủ Anh để phối hợp giải quyết.

Đáng lẽ, hệ thống mới được đưa vào ứng dụng sớm hơn. Nhưng đầu tháng 2/2011, LSE quyết định sáp nhập với tập đoàn TMX hiện đang quản lý hai sàn chứng khoán Toronto và Montreal (Canada). Hai sàn này dùng máy chủ HP Proliant chạy các hệ điều hành Red Hat Linux và Unix.

Việc sáp nhập này dự kiến sẽ giúp tiết kiệm được 35 triệu bảng Anh trong vòng hai năm chi phí IT và điều hành, dùng chung một nền tảng hệ thống dựa trên Linux và Unix.

Ngày 15/2/2011, hai sàn chứng khoán lớn là NYSE Euronext và Deutsche Borse cũng tuyên bố sáp nhập tạo nên một tổ chức chứng khoán lớn thứ hai thế giới về tổng số vốn hóa, đứng sau sàn chứng khoán Hồng công. Việc sáp nhập này dự kiến sẽ tiết kiệm được 255 triệu bảng Anh chi phí IT và điều hành.

NYSE Euronext cũng đã chuyển sang dùng Red Hat Enterprise Linux từ năm 2009 (xem tại đây). Deutsche Borse cũng dùng hệ điều hành Red Hat Enterprise Linux.

Theo gương của LSE, sàn chứng khoán Johannesburg hiện nay đang dùng hệ phần mềm TradElect trên nền Microsoft.Net và SQL Server 2000 cũng đã quyết định chuyển sang dùng Millenium Exchange chạy trên Linux. vào nửa đầu năm 2012 khi chuyển địa điểm sàn từ London về Johannesburg.

Một trong những lý do chính để chuyển sang Linux là tốc độ xử lý lệnh giao dịch. Một lý do khác là chi phí vận hành.

Hệ thống phần mềm chứng khoán là một trong những hệ thống có yêu cầu khắt khe nhất về tốc độ, độ tin cậy và an ninh. Mọi lỗi dù nhỏ cũng có thể dẫn đến thiệt hại hàng triệu đôla cho các nhà đầu tư. Và Linux đã đáp ứng được các yêu cầu đó.

1 thoughts on “Tin ứng dụng Linux trên các sàn chứng khoán

  1. Chỉ mấy cái sàn chứng khoán mà đếm sơ đã thấy tiết kiệm được hàng trăm triệu đô. Nếu cả hành tinh đều áp dụng thì còn dôi ra được biết bao nhiêu là tỉ đây. Đến là xót ruột.

Bình luận về bài viết này