Cisco phát triển điện toán đám mây trên nền phần mềm nguồn mở.

Cisco phát triển điện toán đám mây trên nền phần mềm nguồn mở.

http://www.serverwatch.com//article.php/3919236

January 4, 2011

Việc chuyển sang hạ tầng điện toán đám mây là một trong những vấn đề chi phối các cuộc thảo luận về mạng năm 2011. Một trong những công ty đi đầu trong việc chuyển sang điện toán đám mây là người khổng lồ về thiết bị mạng Cisco chuyên cung cấp các máy chủ, thiết bị chuyển mạch, dẫn đường cho hạ tầng điện toán đám mây.

Trong giai đoạn đang nghiên cứu phát triển và triển khai điện toán đám mây hiện nay, các chuẩn mới còn đang xuất hiện và đó là nơi mà phần mềm nguồn mở có thể đóng góp.

“Chúng tôi đang chú ý làm việc với nhiều các cộng đồng nguồn mở khác nhau vì đó là nơi có nhiều hoạt động về điện toán đám mây đang diễn ra”, Giám đốc công nghệ về điện toán đám mây của Cisco Lew Turker cho InternetNews.com biết. “Phần mềm nguồn mở đang đóng góp nhiều công nghệ vào lĩnh vực điện toán đám mây hiện nay.”

Tucker nói rằng Cisco chú ý đến nhiều sáng kiến đám mây nguồn mở khác nhau. Một trong những cái mà ông đang xem xét là các dự án Rackspace và OpenStack của NASA.

OpenStack là một dự án phát triển một nền tảng điện toán đám mây nguồn mở ra mắt vào tháng 7/2010. Phiên bản đầu tiên của OpenStack được công bố vào cuối tháng 10 sau khi có được sự ủng hộ của 35 công ty công nghệ.

Cho đến nay, Tucker nói rằng Cisco còn chưa đóng góp mã vào OpenStack mặc dù đã tham dự các phiên họp về phát triển OpenStack.

Liên kết với RedHat

Một trong những công ty phần mềm nguồn mở mà Cisco tích cực quan hệ là RedHat. Tucker nói rằng Cisco chạy hệ điều hành RedHat Enterprise Linux và phần mềm nguồn mở ảo hóa KVM trên Hệ thống máy tính thống nhất (Unified Computing System – UCS) của Cisco. RedHat là một trong những công ty đã liên kết với Cisco để tung ra UCS vào tháng 3/2009.

Ngoài việc liên kết kinh doanh với RedHat, Cisco hiện cũng đang đóng góp các mã nguồn mở.

“Chúng tôi đã đóng góp vào dự án Fedora các driver của các card mạng ảo mà chúng tôi dùng trong UCS, “ Tucker cho biết “Như vậy chúng tôi có thể vào mạng trực tiếp, tránh được việc không hiệu quả và chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với RedHat về việc đó”

Tucker cũng quan tâm đến các dự án nguồn mở khác mà Red Hat đang thực hiện ngoài dự án máy ảo KVM. Một trong những lĩnh vực mà Cisco đặc biệt quan tâm là dự án Deltacloud. Deltacloud là một cố gắng tạo ra một lớp trừu tượng để các ứng dụng có thể khai triển trên đó không phụ thuộc vào các công nghệ đám mây bên dưới và các nhà cung cấp công nghệ đó.

Theo hướng đó, dường như Cisco sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án nguồn mở hiện có mà không lập dự án riêng của mình.

 

Bình luận về bài viết này