Bộ gõ tiếng Việt trên LinuxMint 9 (Isadora)

1- IBus-unikey

Trong kho phần mềm của LinuxMint 9 có sẵn ibus-unikey 0.3. Chỉ cần cài gói đó rồi vào Administrations -> Language Support chọn ibus, khởi động lại là gõ được.

Tuy nhiên khi gõ trong Writer, ibus-unikey 0.3 không nhận được chuyển động chuột. Do đó khi di chuột bị mất một phần cụm từ đang gõ.

Cài ibus-unikey 0.5 từ http://code.google.com/p/ibus-unikey/ về cài thì khắc phục được hiện tượng trên. Nhưng lại bị một lỗi nặng: thỉnh thoảng OpenOffice bị treo cứng.

2- Scim-unikey

Trong kho phần mềm của LinuxMint cũng có scim-unikey 0.3. Bộ gõ này không bị lỗi gây treo OpenOffice, nhận được chuyển động chuột do đó không cần phím kết thúc từ. Nhưng trong khi soạn thư trên web (Gmail,ZohoMail), chặn không cho hiện danh sách các địa chỉ mail khi gõ trong trường địa chỉ.

3- X-unikey

Lâu lắm không dùng x-unikey nhất là với các bản Gnome. Nay tình cờ search lại tìm được bản x-unikey 1.04 tại https://launchpad.net/~ubuntu-vn/+archive/ppa/+packages?start=75&batch=75 có gói deb. Sau khi cài, sửa trong file /home/<username>/.unikey/options thông số CommitMethod=Forward thì thấy gõ tốt trong Writer, Calc, GMail, nhưng chưa thử nhiều không biết có lỗi gì không.

2 thoughts on “Bộ gõ tiếng Việt trên LinuxMint 9 (Isadora)

  1. X-unikey:
    – Mới dùng thì gõ tốt, dùng CommitMethod=Forward thì gõ tốt trên OpenOffice nhưng kg thể gõ được trên các ứng dụng Qt (Skype)
    – CommitMethod=Send thì gõ được cả trên Skype, OpenOffice (chỉnh lại export GTK_IM_MODULE=unikey) nhưng lại không gõ được trên một số ứng dụng khác như GIMP, Inkscape

    Scim-unikey hay ibus-unikey thì vẫn bị lỗi khi soạn thư trên web không hiện autocomplete (do cơ chế pre-edit).

    Cách tốt nhất nên dùng ibus-unikey hoặc scim-unikey kết hợp với extension AVIM trên firefox để gởi mail.

Bình luận về bài viết này