Các loại menu chính của KDE và GNOME

Menu chính (Main Menu) là menu của toàn bộ máy tính, mở ra từ một nút ở góc bên trái panel, từ đó truy cập đến các phần mềm ứng dụng, các thư mục chính trên máy.
KDE hiện có hai loại menu chính: classic menu và kickoff menu.
Mandriva chọn Classic Menu làm menu mặc định. Các bản Linux KDE khác như Kubuntu, openSUSE lại chọn Kickoff Menu. Chuyển đổi qua lại giữa hai loại menu đó dễ dàng: nhấn phím phải chuột vào nút menu trên panel rồi chọn Switch to …

Hình 1: Classic Menu

Hình 2: Kickoff Menu

Mỗi loại menu đều có cái hay dở riêng. Chọn dùng cái nào phụ thuộc ý thích và thói quen từng người. Kickoff Menu là loại ra đời gần đây (từ KDE4), không gian rộng hơn, hình thức đẹp hơn và có thanh Search để tìm các ứng dụng. Nhược điểm là nhiều khi phải mất nhiều lần kích chuột mới đến được nơi cần tìm. Các ưu nhược của Classic Menu ngược với trên.

Gnome dùng phổ biến Menu Bar: một đoạn trên panel chia thành ba mục chính Applications, Places và System. Tuy nhiên, ngay trong Gnome cũng có một Main Menu gọn hơn giống như Classic Menu của KDE, chỉ tập trung vào một nút nhấn (nhấn phím phải chuột vào panel, chọn Add to Panel rồi chọn Main Menu).

Hình 3: Main Menu

Một trong những ưu điểm được khen của Linux Mint là nó có một loại menu riêng, hơi giống Kickoff Menu của KDE. Để cài menu này vào Ubuntu, mở terminal, lần lượt chạy hai lệnh sau (lệnh đầu add kho phần mềm cá nhân -ppa, Personal Package Archives, lệnh sau cài Mint menu):

sudo add-apt-repository ppa:webupd8team/mintmenu && sudo apt-get update
sudo apt-get install mintmenu

Khi cài xong, nhấn phím phải chuột vào panel, chọn Add to Panel rồi chọn Mint Menu trong danh sách.

Nút nhấn của Mint Menu sẽ xuất hiện trên panel có chữ Menu và logo của Mint màu xanh lá mạ ở bên trái. Logout ra rồi Login vào, nhấn vào nút đó, menu như sau:

Hình 4: Mint Menu

Mint Menu là một nhánh của dự án Slab, lập một menu có tên là Gnome main menu. OpenSUSE dùng Gnome main menu làm menu mặc định, nhưng Ubuntu thì không cài. Trong Ubuntu, mở Synaptic Package Manager rồi chọn cài gói gnome-main-menu. Khi cài xong, nhấn chuột phải vào panel, chọn Add to panel rồi trong danh sách các applet chọn Main Menu có biểu tượng màn hình màu tím đỏ ở bên trái (trùng tên với Main Menu đã nói ở trên). Nút nhấn của menu này xuất hiện trên panel có biểu tượng màn hình và từ “Computer”. Nhấn vào đó, menu xuất hiện như sau:

Hình 5: GNOME Main Menu

Menu này có nhược điểm là khi muốn tìm một phần mềm không có trong Favorite, phải nhấn vào nút More Applications, chờ một màn hình lớn mở ra để tìm.

Cuối cùng, Gnome còn một kiểu menu nữa có màu sắc đẹp và hình thức giống kiểu menu Kickoff của KDE gọi là gnoMenu. Để cài nó vào Ubuntu, mở terminal chạy hai lệnh sau:

sudo add-apt-repository ppa:gnomenu-team/ppa && sudo apt-get update
sudo apt-get install gnomenu

Sau khi cài xong, nhấn phím phải vào panel, chọn Add to panel rồi chọn GnoMenu (có thể phải logout ra hoặc reboot máy). Nút nhấn của nó trên panel có hình chữ nhật màu xanh tím.

Hình 6: GnoMenu

Menu này đặc biệt chú trọng hình thức. Nó có theme engine nên có thể chọn nhiều loại theme, kể cả sound theme. Nhấn phím phải chuột vào nút GnoMenu trên panel, chọn Propeties sẽ xuất hiện màn hình Settings cho thay đổi nhiều thứ.

6 thoughts on “Các loại menu chính của KDE và GNOME

  1. dùng cái Gnome main menu thấy lúc bấm More Applications là lại tòi ra cái control ceter chứ có gì hay ??? Đc mỗi cái đẹp.
    Gnomenu thì quá chậm, dùng giật giật chứ ko nuột như gnome main menu hoặc Mint menu, kém hơn cả Kickoff menu của kde

  2. Thật lắm đồ chơi để táy máy tí chút ! nhưng thích nhất vẫn là anh Kickoff menu cho kde và Mint menu cho gnome 🙂

  3. Pingback: Mốt mới: bày hàng! « ZXC232-Phần mềm tự do nguồn mở – Free and opensource software

Bình luận về bài viết này