Vũ khí bí mật của Brazil

Vũ khí bí mật của Brazil

Brazil, Ấn độ và hình như còn vài nước khác là những cường quốc mới nổi đang tìm chỗ đứng xứng đáng của mình.

Trong lĩnh vực dầu mỏ, Brazil sẽ đầu tư 7 tỷ USD khai thác ba mỏ mới có trữ lượng khổng lồ 55 tỷ tấn để vươn lên đứng thứ 10 thế giới về xuất khẩu dầu. Trong lĩnh vực ngoại giao, mới đây Brazil cùng với Thổ nhĩ kỳ chủ động ký kết với Iran một hiệp ước trao đổi uranium làm giàu để tháo gỡ một điểm nóng về vũ khí hạt nhân (mặc dù bị Mỹ phá).

Trong lĩnh vực phát triển phần mềm, Brazil muốn tiếp bước Ấn độ, trở thành một cường quốc gia công phần mềm (outsourcing). Tuy nhiên về mặt này, lợi thế so sánh của Brazil so với Ấn độ hoặc Trung quốc không có:

  1. Lương giờ trung bình ở Brazil cao hơn ở Ấn độ, Trung quốc.

  2. Các kỹ sư tin học Brazil không thạo tiếng Anh.

  3. Phong cách làm việc của người Brazil không chịu khó làm nhiều giờ như người Ấn, Tàu.

Tuy nhiên, Brazil tin rằng họ có lợi thế về phần mềm nguồn mở. Từ năm 2004, Brazil đã quyết định chuyển 40% máy tính sang dùng PMNM. PMNM được sự ủng hộ từ cấp cao nhất (tổng thống Lula da Silva), chính quyền trung ương, các bang và các quận huyện. Cho tới năm 2009, số dự án PMNM ở Brazil được đánh giá là “ nhiều không đếm xuể” và được dùng ở khắp nơi từ chính quyền đến doanh nghiệp, giáo dục.

Ngoài các dự án đã nêu trong link trên, Brazil có một bản BrOffice dựa trên OpenOffice và DreamLinux dựa trên Debian. DreamLinux dùng XFCE, đẹp, nhanh và có đủ codecs cũng đáng thử.

Công ty quốc doanh Serpro trong giai đoạn 2003-2009 đã giúp tiết kiệm được 137 triệu bảng Anh nhờ hệ thống khai báo thuế thu nhập online dùng PMNM. (Đề nghị Ms. Trương Hải Đường lưu ý vụ này, Brazil có diện tích lớn hơn Mỹ và dân số 200 triệu lớn hơn Việt nam. Bỏ cái phần mềm HTKT đi, làm web based hay hơn nhiều).

Tổng thống Lula da Silva mới đây còn được một giải thưởng của Tổ chức Viễn thông quốc tế (ITU) về thành tích “ bảo vệ trẻ em online”.

Do đó, Brazil có một đội ngũ chuyên gia đông đảo về PMNM. Chính phủ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng đội ngũ đó sẽ rất có giá đối với các khách hàng tiềm năng muốn có một giải pháp phần mềm xây dựng nhanh, hiệu quả và an toàn. Và nhờ thế Brazil có thể cạnh tranh được với các hãng gia công phần mềm lớn của Ấn độ, Trung quốc.

Việt nam từng có những “cao vọng” 500 triệu USD phần mềm, nhưng hình như chỉ mới có FPTSoft thành công căn cứ vào lời Mr. Trương Gia Bình nói với cổ đông rằng FPTSoft đóng góp phần lớn nhất trong tổng lợi nhuận của tập đoàn.

Gần đây lại thấy chính phủ định hướng đưa Việt nam thành cường quốc về Công nghệ Thông tin, có “Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về Công nghệ thông tin” được bộ 4T chỉ đạo bằng những lời có cánh. Báo Lao động dội luôn một gáo nước lạnh bảo “ Cả bốn cột trụ đều yếu”.

Bộ 4T có truyền thống …bí mật. Sau con “ Rồng thông minh” lại là cái này.

Chúng ta cùng chờ xem.

4 thoughts on “Vũ khí bí mật của Brazil

Bình luận về bài viết này