Thay đổi “giao diện” cho Ubuntu 11.10

Gần đây, Ubuntu chuyển từ Gnome sang Unity. Giao diện mới hay hay dở thì cũng tùy người. Người mới học Ubuntu, tiếng Anh không rành lắm có lẽ sẽ thấy Unity thuận tiện hơn. Những người đã quen với Gnome 2 thì phản đối kịch liệt.

Ngoài thói quen, còn một một vấn đề nữa cũng làm các guru khó chịu: hiện tại Unity còn thiếu nhiều công cụ, khả năng tùy biến rất kém và chạy cũng chưa thật ổn định.

Điều đó không có gì là lạ. KDE4 hồi mới ra đời thay thế cho KDE3 cũng không thể chấp nhận được. Có lẽ phải từ KDE 4.3 trở đi, KDE4 mới thực sự sử dụng được và càng ngày càng hoàn thiện (hiện tại là KDE 4.7)

Vì vậy, trong giai đoạn này bạn chưa nên dùng Unity cũng như Gnome3 vội. Cả hai đều còn quá mới, chưa đủ chín. Nhưng nếu bạn vẫn muốn tận dụng những cái hay ho khác của Ubuntu (kernel, các phần mềm ứng dụng, các kho phần mềm, thói quen cũ, v.v…) thì còn có một vài cách.

A- Thay Unity bằng Gnome Shell

Gnome shell cung cấp các tính năng cơ bản của Gnome3. Từ kho phần mềm, chọn cài gói gnome-shell, sau đó log out ra rồi trước khi log in chọn trên màn hình như hình sau (kích chuột vào hình bánh xe răng cưa):

Nếu chọn GNOME thì giao diện sẽ là Gnome3, chọn Gnome Classic, giao diện sẽ gần giống Gnome2 (nhưng vẫn là Gnome3). Còn hai option cuối: Ubuntu và Ubuntu 2D sẽ cho giao diện Unity (có và không có hiệu ứng 3D).

Như trên đã nói, Gnome3 vẫn còn mới nên không dễ chịu gì hơn Unity.

B- Thay Unity bằng Xfce

Xfce là một giao diện đồ họa nhẹ, nhanh được dùng cho phiên bản Xubuntu. Mở kho phần mềm chọn cài gói xubuntu-desktop (ngoài giao diện, một số ứng dụng riêng của Xfce cũng sẽ được cài). Sau đó log out ra rồi chọn Xubuntu trước khi log in tương tự như trên.

C- Thay Unity bằng KDE4

KDE4 là giao diện dùng trong Kubuntu. Tương tự như trên, cài gói kde-plasma-desktop (riêng giao diện kde) hoặc nặng hơn là kubuntu-desktop (có cả các ứng dụng cho kde), thậm chí kubuntu-full.

KDE4 hiện đã là phiên bản 4.7 dùng rất tốt và là giao diện ưa thích của tôi. Nhưng nếu bạn thích KDE thì nên tải hẳn bản Kubuntu 11.10 về cài.

D- Thay Unity bằng Gnome2

LinuxMint phiên bản 12 sắp ra có một cách tiếp cận hay. Nó sẽ dùng Gnome3 nhưng cho phép cài một nhánh của Gnome2 tương thích với Gnome3 gọi là MATE. Để cài MATE vào Ubuntu mở terminal lần lượt chạy các lệnh:

sudo gedit /etc/apt/sources.list

Sau đó thêm vào cuối file sources.list hàng sau đây để add kho phần mềm của Mint:

deb http://packages.linuxmint.com/ lisa main upstream import

Chạy lệnh sau để nhập key của kho vừa add:

sudo apt-get install linuxmint-keyring

Cuối cùng chạy hai lệnh:

sudo apt-get update

sudo apt-get install mint-meta-mate

Log out ra rồi trước khi log in chọn MATE  tương tự như cách làm ở trên, ta sẽ có giao diện Gnome2 quen thuộc.

E- Thay Unity bằng Gnome3 của LinuxMint

Gnome3 trong LinuxMint 12 được bổ xung, cải tiến thêm một số  nét quen thuộc của Gnome2 (ví dụ có một panel ở đáy màn hình) và được gọi tên là “MGSE” (Mint Gnome Shell Extensions). Sau khi đã add kho phần mềm của Mint vào Ubuntu như phần trên, chọn cài gói mint-meta-mgse.

12 thoughts on “Thay đổi “giao diện” cho Ubuntu 11.10

  1. Debian 6 vẫn còn nhìu thời gian để dùng Gnome2, ít nhất cũng khoảng 2 năm nữa để Gnome3 hoàn thiện hơn hoặc Debian sẽ phải quyết định chọn DE gì cho version 7. Em đang dùng Fedora 14, chưa muốn upgrade lên 16 và đang chú ý đến Debian.

  2. Mình dùng thử giao diện Unity, thấy cảm giác nó hơi “na ná” giao diện của Touch Pad :D. Kiểu touchpad mình ko khoái lắm. Fedora mình cũng “phanh” lại ở Fedora 14, bản 15, 16 có kernel, glibc… mới hơn, cũng thích, nhưng giao diện Gnome 3 thì mình ko hợp với nó lắm.

  3. Mình thấy Unity dùng cũng được lần đầu thấy khó chịu nhưng sau mình thấy quen. Nói tóm lại là do thói quen thôi

  4. Unity và Gnome3 đều làm thời gian thao tác với các ứng dụng thường ngày. Ví dụ là chuyển qua lại các ứng dụng và cửa sổ. Đối với Gnome2, mình chỉ cần rê chuột xuống thanh dock, click và xong. Gnome3 mình phải rê chuột lên góc màn hình (hoặc nhấn phím Super) rồi rê chuột trở lại để click đến cửa sổ. Unity thì phải rê chuột về bên phải chờ Launcher (nếu cửa sổ đang mở là maximize) và chờ cho Launcher hiện lên, hoặc nếu 1 ứng dụng có nhiều cửa sổ thì phải thêm một thao tác rê chuột và click để chuyển đến.
    Ubuntu từ 9.10 hay Gnome càng về sau mình thấy tùy chỉnh càng hạn chế. Như Gnome2 lúc trước dùng GDM1, mình có thể đổi theme màn hình đăng nhập, hay tự tạo theme, kể từ khi qua GDM2 thì tùy chỉnh hạn chế hơn. Gnome3 và cả Unity hiện nay còn hạn chế nhiều trong việc này, và phải mất nhiều thời gian để chúng được hoàn thiện hơn.
    Gnome3 hay Unity đều hướng giao diện đến máy tính bảng, nhưng nhiều người xài PC chắc sẽ không thích một cái máy tính bảng với màn hình 20’+, và họ sẽ thích với cách điều khiển PC bằng chuột và bàn phím hơn là dùng chúng theo cách của màn hình cảm ứng.

  5. Pingback: LinuxMint 12 (Lisa) | ZXC232-Phần mềm tự do nguồn mở – Free and open source software

Bình luận về bài viết này