Natty Narwhal – linh vật của Ubuntu 11.04

Natty Narwhal – linh vật của Ubuntu 11.04

Phiên bản Ubuntu tiếp theo của năm sau sẽ ra đời vào tháng 4/2011.

Ngày hôm qua, Mark Shuttleworth, chủ nhân của Ubuntu vừa tuyên bố trên trang web cá nhân của ông, linh vật (mascot), còn gọi là code name – tên mã, cho Ubuntu 11.04 là con “Kỳ lân biển xinh đẹp – Natty Narwhal”.

Narwhal là một loài cá voi bắc cực có một cái sừng dài phía trước giống con kỳ lân trong truyền thuyết vì vậy được dịch tên là “Kỳ lân biển”.

Một số hình ảnh về nó dưới đây:

Không hiểu Shuttleworth nghĩ thế nào mà gán cho con này cái tính từ natty – đẹp, duyên dáng?

Còn con kỳ lân thần thoại (Unicorn) của châu Âu thì như thế này:

Kỳ lân châu Á trông hung dữ hơn và có hai sừng:

Lý do chọn Narwhal theo Mark Shuttleworth giải thích (lược dịch) là:

“ Narwhal, một động vật Bắc cực, là một sự nhắc nhở thích hợp rằng chúng ta chỉ có một con tàu không gian duy nhất chở được toàn bộ nhân loại. Và Ubuntu đang đưa sự đóng góp cao thượng của tất cả những người đã làm nên mã nguồn chung của nó tới đông đảo người dùng nhất có thể, nó thể hiện sự đối xử với nhau một cách tôn trọng, nó nhận thức được sự phức tạp và đa dạng của sinh quyển chúng ta đang sống, nuôi chúng ta ăn, cho chúng ta quần áo mặc và giữ cho chúng ta mạnh khỏe.

Thế giới phần mềm tự do là nền tảng để xây dựng tương lai. Vì thế Narwhal, một con vật sống gần gũi nhất với kỳ lân, được chọn làm một biểu tượng may mắn để chúng ta dệt nên những ước mơ. Ước mơ có chiếc PC đầu tiên, ước mơ là triệu máy chủ đầu tiên trong đám mây điện toán. Dù bạn hướng đến tương lai như thế nào, chúng tôi hy vọng là Natty Narwhal sẽ mang lại cho bạn một điều gì đó.”

3 thoughts on “Natty Narwhal – linh vật của Ubuntu 11.04

  1. Chà! Con này giống cái tàu ngầm Kilo. Nước mình mà có một đàn như thế này thì vẽ luôn cái lưỡi kỳ lân chứ không thèm xài lưỡi bò làm gì.

  2. Độ này U đc đặt tên càng ngày càng khó nhớ, đau cả đầu, mình nhớ đc có vài cái tên: Hardy Heron, Kamic Koala, Lucid Lynx và bản 10,10 hình như là Manverich Mekat hay sao đó

Bình luận về bài viết này