Mandriva 2010.1 (Mandriva 2010 Spring)

Mandriva 2010.1 (Mandriva 2010 Spring)

Cuối cùng bản Mandriva 2010.1 cũng ra đời, chậm hơn lịch dự kiến khoảng 1 tháng do những khó khăn tài chính của công ty.

Sau khi có các nhà đầu tư mới, công ty đang tái cấu trúc nhằm đến mục tiêu đầy tham vọng là “ European leadership”.

Đang khó khăn nên con ra đời cũng lập cập. Sau khi nhận được mail thông báo, tôi không thể nào download trực tiếp được. Khoảng vài tiếng sau thì download được bằng Bittorrent khá nhanh.

Cho đến thời điểm viết bài này, server của FPT đã có các kho phần mềm mirror của Mandriva 2010.1, nhưng chưa có các file iso.

Trong danh sách các kho phần mềm lần này có thêm kho Restricted chứa các phần mềm có hạn chế về license.

Nhìn chung, đây là một phiên bản nâng cấp, không có các tính năng đột phá, nhưng có rất nhiều cái mới (xem tại đây., bài viết về bản beta xem tại đây).

Một số lỗi đã biết xem tại đây. Card màn hình Intel thì ngon, cài trơn tru trên những máy mà Ubuntu 10.04 bị lỗi. Nhưng card Nvidia không dùng được driver nguồn đóng của chính hãng, phải dùng driver nouveau nguồn mở.

Vẫn còn lỗi treo khi shutdown hoặc restart trên một số máy. Theo hướng dẫn thì nhấn Alt+F1.

Tiếng Việt gõ bằng ibus-unikey được (mới thử trên Firefox và Writer, chưa thử kỹ nhiều ứng dụng khác). Vào Mandriva Control Center → System → Manage Localization for your system, nhấn Next, chọn Other countries rồi chọn input method là IBUS. Sau đó đừng logout vội, vào site này tải ibus-unikey-0.5-1.fc13.i386.rpm về cài. Bản ibus-unikey này dùng cho Fedora 13 nhưng cũng chạy được trên Mandriva. Điểm tốt là ibus-unikey không cần phím kết thúc từ. Nhược điểm khi chạy trên Mandriva KDE là nhả dấu hơi chậm nếu gõ nhanh.

Để cài máy in, vào Mandriva Control Center → Hardware → Setup the printer, phải cài thêm 287 MB phần mềm nữa.

Thử cài máy in Canon LBP-1210 theo hướng dẫn ở đây . Quá trình cài trơn tru, không báo lỗi nhưng khi in thử không được. Gõ lệnh captstatusui -P LBP1210 thì bị báo lỗi Communication Error . Chưa rõ nguyên nhân.

Khởi động mặc dù được quảng cáo là nhanh nhưng cũng xêm xêm như Ubuntu. Shutdown hoặc Restart thì chậm hơn Ubuntu.

PCLinuxOS cũng mới có bản PCLinuxOS 2010.7 là bản cập nhật hàng quý. Kiểu này khác hẳn các bản Linux khác.

8 thoughts on “Mandriva 2010.1 (Mandriva 2010 Spring)

  1. Anh zxc232 cài mới hay upgrade từ bản 2010.0 lên vậy? Trong wiki của Mandriva vẫn còn cho tải bản 2010.0. Tôi vẫn đang dùng bản 2010.0 One, từ hôm qua đến giờ vẫn chưa upgrade lên bản Spring được. Lúc trước từ U 9.10 lên U 10.04 dễ dàng, sao Man khó nhỉ?

    • Tôi cài mới. Các repo của Man lần này có vẻ hơi trục trặc, nên chắc chưa upgrade được.(hay là chưa trả tiền thuê server?)
      Các lần trước thì ngon.

  2. Anh zxc232 đã dùng qua openSUSE chưa. Theo anh thì giữa openSUSE và Mandriva thì cái nào hơn, ưu nhược điểm thế nào ạ

    Anh dùng Mandriva bản one hay free thế.

    • Tôi cũng đã thử OpenSuse. Conutrol Center (Yast) phức tạp và chi tiết hơn, nhưng cũng khó hơn. Người nào thích tìm hiểu sâu hơn một chút thì nên thử Suse.
      Bản Man tôi dùng là One để down cho nhanh.

  3. Tôi đã tiến hành cài mới Mandriva 2010 Spring lên con Lenovo Y410 của tôi thì gặp 2 cái vấn đề (ít nhất cho đến lúc viết mấy dòng này).

    Thứ 1: Cái thằng KNotify bị crash khi khởi động vào màn hình desktop. (Gửi report và khởi động lại thì giờ không thấy báo crash nữa).

    Thứ 2: Không log-out bằng nút được, bấm nút xong nghe tiếng nhạc xong nhưng chẳng thấy log-out. Bấm nút restart hay shutdown cũng ko ăn thua, nhưng vẫn làm các chuyện khác được (mở chương trình này nọ). Phải mở Konsole lên và chạy su rồi reboot.

    Xin thỉnh giáo cao kiến của anh zxc232. Cảm ơn nhiều. ^_^

    • 1- KNotify tôi cũng bị như vậy từ bản RC, và không phải máy nào cũng bị. Bản chính thức thì không bị.
      2- Riêng log-out, restart và shutdown có lỗi đã ghi nhận trong Errata và hướng dẫn là nhấn Alt+F1. Bản RC thỉnh thoảng tôi cũng bị lỗi này, đến bản chính thức chưa thấy gì.
      3- Còn một lỗi nữa với OpenOffice tôi đang bị. Khi nhấn nút Save thì gần như bị treo, đợi một lúc mới gõ được tên file nhưng cũng rất khó khăn. Đang tìm xem tại sao.
      4- Trong OpenOffice, khi nhấn các nút trên toolbar, lệnh vẫn nhận nhưng nút không bị chìm xuống.
      Update: tôi vừa tìm được có người đề nghị sửa lỗi KNotify nói trên bằng cách đặt speedboot=no trong /etc/sysconfig/speedboot. Bạn thử xem sao.

  4. Mới thêm 1 cái nữa là cái Virtualbox 3.2.6 cài được nhưng chạy thì icon nhún lên xuống 1 hồi rồi im luôn. ???

    • Tôi thử chạy VirtualBox trong Konsole bằng cách gõ VirtualBox. Nó hiện ra thông báo lỗi với 2 cái sau:

      + Error -610 in supR3HardenedMainInitRuntime!
      + (thiếu cái này) libcrypto.so.0.9.8

      – Cái đầu tiên thì tìm trên Google thấy có người hướng dẫn chạy lệnh [B] /etc/init.d/vboxdrv setup [/B] (và chỉ ra lỗi là do “This error code just means that the version of the kernel driver does not match the version of VirtualBox.”), trước đó đảm bảo là gỡ sạch những gì liên quan đến OSE.

      – Cái thứ 2 thì Google tìm được cái [B] libopenssl0.9.8-0.9.8k-5mdv2010.0.i586.rpm [/B] cài vào.

      Sau hai bước này, thằng VirtualBox 3.2.6 chạy ngon lành. ^o^

Bình luận về bài viết này