PCLinuxOS 2010

PCLinuxOS 2010

PCLinuxOS sau một hồi sóng gió mới hồi phục lại từ PCLinuxOS 2009 vẫn dùng KDE3. Bản PCLinuxOS 2010 mới ra ngày 20/4/2010 chuyển hẳn sang KDE 4.4. Do tính đầy đủ và dễ dùng nên nó vẫn đứng trong TOP 10 của Distrowatch.

PCLinuxOS cũng còn các phiên bản khác dùng GNOME, LXDE, v.v… Đặc biệt có hai phiên bản mini là Zen Mini (GNOME) và MiniMe (KDE), file cài đặt chỉ khoảng hơn 300MB, dành cho ai thích tự mình chọn cài các phần mềm ứng dụng.

Các bản từ 2008 về trước, PCLinuxOS dựa hẳn trên Mandriva, chỉ bổ xung các gói phần mềm và ứng dụng cần thiết tương tự như cách Linux Mint dựa trên Ubuntu. Từ bản 2009 trở đi, PCLinuxOS có một số thay đổi trong phần nền so với Mandriva. Điểm thấy rõ nhất là vẫn dùng phần mềm đóng gói dạng rpm, nhưng lập kho phần mềm riêng, dùng trình quản lý phần mềm apt-get với frontend là Synaptic giống như Ubuntu, bỏ không dùng urpmi của Mandriva nữa. Nhưng apt-get ở đây vẫn chưa hoàn chỉnh, thiếu apt-get autoremove, một lệnh rất cần để dọn các gói mồ côi. Synaptic khắc phục được nhược điểm của trình quản lý phần mềm trong Mandriva là có thể search các gói phần mềm theo các từ khóa nằm trong phần Description.

Việc lập kho phần mềm riêng là một điều dở, nhất là với tổ chức kiểu tình nguyện của PCLinuxOS. Số lượng kho ít, tốc độ download chậm (với Việt nam có mấy kho ở Nhật là nhanh) và phần mềm trong đó không đầy đủ.

Do nhược điểm trên, cài bộ gõ tiếng Việt khó và mất công hơn Mandriva. Với Mandriva, chỉ cần vào Control Center -> System -> Manage localization for your system rồi chọn scim hay ibus là xong. Trong PCLinuxOS không có ibus, cài scim bị báo lỗi thiếu scim-tables, quá trình cài không kết thúc nên không gõ được. Tôi thử làm như sau:

  • Vào Control Center -> System -> Manage localization for your system rồi chọn scim (hoặc scim-bridge, không nhớ rõ). Khi bị báo lỗi không log out ra.
  • Mở file ẩn  /home/username/.bash_profile thêm vào ba lệnh:
      export XMODIFIERS=@im=SCIM
      export GTK_IM_MODULE=xim
      export QT_IM_MODULE=xim
  • Vào Configure Your Desktop ->Advanced User Settings -> Autostart rồi nhấn nút Add Program gõ vào ô trắng lệnh scim -d . Sau khi OK, lệnh này xuất hiện bên dưới mục Desktop File.
  • Cài scim-unikey-0.3.1-2.i386.rpm tải về từ các kho phần mềm của blog này. PCLinuxOS chưa có trình cài đặt đồ họa để nhấn vào file rồi cài như Ubuntu và Mandriva, do đó phải mở Terminal tại thư mục chứa file trên rồi chạy lệnh su chuyển sang root, chạy tiếp lệnh apt-get install ./scim-unikey-0.3.1-2.i386.rpm để cài.
  • Trong terminal, chạy tiếp lệnh scim, biểu tượng scim xuất hiện trên panel, nhấn phím phải chuột vào đó để setup.
  • Khởi động lại.

Đã thử gõ tiếng Việt trong Firefox, OpenOffice (các trình viết bằng GTK) và KMyMoney, Konqueror (viết bằng QT) đều ổn. Nhưng khi gõ trong các trình viết bằng QT thì nhả dấu khá chậm. Đặc biệt là không gõ được tiếng Việt trong KWrite, Dolphin. Trình chat của PCLinuxOS là Pidgin viết bằng GTK nên gõ tiếng Việt tốt. Chỉ có Firefox và OpenOffice thử kỹ, các trình khác mới thử qua.

KDE 4.4 chạy tốt, không chậm. Nhưng Nepomuk thì không kích hoạt được (nút Apply bị mờ). PCLinuxOS có một điểm hay là các phiên bản phần mềm mới (Firefox, OpenOffice, …) khi xuất hiện được thử và đưa vào kho phần mềm khá nhanh.

Chưa dùng nhiều nên không biết còn lỗi gì không.

34 thoughts on “PCLinuxOS 2010

  1. Hôm trước tôi có download bản này về và cài vào Sun Virtualbox. Sử dụng một hồi, có update, cài đặt này nọ và rồi khi restart lại thì chỉ có thể login bằng dòng lệnh mà không thể vào GUI.

    Không biết anh zxc232 có gặp lỗi này chưa? Tôi có tìm trên google 2 ngày và cũng thấy nhiều người bị (có người dùng Arch Linux thì giải quyết được còn dùng các distro khác thì lung tung cả lên) nhưng vẫn chưa xử lý được cho trường hợp của tôi.

    • Trong những bản Linux sắp hoặc đã ra gần đây, chỉ có Ubuntu 10.04 là driver màn hình có vẻ ổn. Còn PCLinuxOS 2010, Mandriva 2010.1 đều có vấn đề: hoặc là các thao tác trên màn hình chậm, dính (Mandriva) hoặc cài máy này được, máy khác không (cùng card màn hình Intel) hoặc khi update thì bị như trường hợp của bạn, tôi cũng đã bị.
      Điều này không có gì lạ vì các bản ra hơi nhanh. Trước đây Ubuntu đã từng bị với card Intel.
      Driver màn hình bây giờ lại tích hợp vào kernel, có trường hợp (Ubuntu 10.04 RC) tôi phải boot bằng kernel cũ thì được.

  2. Hic,tôi cũng rất mong Linux phát triển mạnh hơn nữa,nhưng với thực tế hiện nay có quá nhiều bản phân phối,mà lại không thực sự nổi trội,đặc biệt sử dụng còn quá phức tạp cho người dùng mới,không biết bao giờ Linux mới vượt qua thị phần nhỏ bé hiện nay!

  3. Hôm trước tôi cũng down thử PCLOS E17 để dùng thử. Chỉ là dùng dạng liveCD trong Virtualbox và USB thôi. Tôi thấy hay là những phần mềm tôi thích như Scidavis (như Origin trong Win), Gyachi (cho Yahoo chat) đều có sẵn trong repo. Nhưng tôi cũng chưa thử cài Scim cho gõ tiếng việt, may quá zxz232 đã làm và review. Xem ra bản này vẫn chưa cất cánh được với những người chỉ muốn một hệ điều hành “cắm điện là chạy” được. Đến giờ tôi chưa thấy bản nào thoát khỏi Mint để tôi có thể cài lên laptop của …bà xã. Nó hạn chế tối đa những thao tác cài cắm, bảo trì (tôi còn thấy dễ thở hơn cả thời bà xã dùng XP, suốt ngày virus, cài A, cài B cài C..). Riêng người Việt dùng máy tính phổ thông thì những phần mềm như Scim-Unikey và Yahoo chát có vẻ thuộc nhóm “must-have”. May là Gyachi ngày càng ngon, có cả webcam, voichat như YM bình thường nên khả năng chuyển từ XP sang Mint không mấy khó khăn. Openoffice thì về cơ bản đã làm tốt công việc soạn thảo (nhưng mà sao bề rộng trang có vẻ hơi hẹp hơn so với MS Word thì phải, chắc là .doc và .odt khác nhau). Nếu không thì Google Docs, vẫn cơ bản hoàn thành công việc.
    Điểm mạnh cũng là điểm yếu của Linux chính là chỗ quá nhiều phiên bản khác nhau. Một người thích tí toáy dùng thử hẳn sẽ phải down không dưới 2, 30 bản đề thử, đọc không dưới 100 review để so sánh. Nên nhiệm vụ của những người như chúng ta (tôi, zxz323, và những người thích khám phá Linux) là đừng để mọi người khác cũng phải mất ngần ấy thời gian mới tìm được bản Linux yêu thích. Tốt nhất là ..cài cho họ bản mà mình thấy thích hợp (tôi thì hiện tại vẫn sẽ cài Mint) và hướng dẫn vài thao tác cơ bản. Nếu họ vẫn còn lưu luyến Win thì cứ để dual-boot, hoặc cài thêm Wine. Chỉ khi nó ở trước mặt người ta rồi, họ mới có cảm giác về sự khác biệt (tốc độ, an toàn, giao diện, tiện ích trong cài/bỏ một phần mềm mới). Có vậy mới mong số lượng người sử dụng Linux tăng lên. Chúng ta đã mất bao thời gian học hỏi, cũng phải đóng góp cho nước nhà giảm bớt tình trạng phần mệm lậu, bẻ khóa chứ.

    Chúc zxz232 tiếp tục công việc “khai dân trí” mạnh hơn nữa.

    • uhm, em cũng rất thích linux trước giờ em toàn sài ubuntu vì nó dễ cài đặt và sử dụng. Hiện tại em đã chuyển qua PCLinuxOS 2010 vì nó rất đẹp lại nhanh nữa, có điêu cài phần mềm ứng dụng cho nó cực quá. Linux nói chung ổn định cài bao nhiều phần mềm vẫn thấy nhanh hơn win. Tuy nhiên nhược điểm lớn là còn rất it úng dụng có thể chạy trên nó và không tốt bằng win. winne chỉ giúp sử dụng được vài phần mềm tốc độ và hiệu quả không cao, tỷ lệ thành công ít. Hy vọng là công đồng linux có thể phát triển hởn nữa

      • 1-Phần mềm Win có cảm giác nhiều vì nhiều người biết, được giới thiệu khắp nơi và toàn dùng chùa. Phần mềm Linux nếu biết cách tìm cũng đủ dùng, không đến nỗi ít đâu. Tìm và cài chỉ khó lúc công lực chưa đủ thôi (cái gì chưa quen thì cũng thế. Yêu lần đầu chẳng hạn!)
        2-Nếu phần mềm Win nào cũng phải trả tiền nghiêm chỉnh thì tôi tin là bạn sẽ thấy nó rất ít và mọi người sẽ chuyển sang Lin hết.
        Bạn ít tiền, sẽ chấp nhận đi xe Wave tàu rất vui vẻ. Khổ cái là giờ bạn có thể sài Spacy chẳng mất xu nào.

  4. Xin cho em hoi, em dung vmware cai dat thu backtrack, moonos ….. Sau khi cai dat xong khoi dong lai thi phai login. Thi em chi dien duoc o dong login la root. Con khi enter hien ra chu password thi khong bam duoc gi nua. Chi thay hien cho tro nhap nhay
    Khong biet bi vay la sao vay anh ?
    Sr anh la do khong biet post thac mac nay o dau nen em de dai o day anh thong cam

  5. Mở file ẩn /home/username/.bash_profile thêm vào ba lệnh:

    * export XMODIFIERS=@im=SCIM
    export GTK_IM_MODULE=xim
    export QT_IM_MODULE=xim
    Cac bac cho hoi lam sao co the Mở file ẩn /home/username/.bash_profile duoc ah, em dang dung PCLinuxOS 2010 van de la em chua co the go tieng viet tren PCLinuxOS 2010 duoc. Em da cai thang X-unikey va thang scim tu Synaptic . Em da lam xuat hien bieu tuong cua Scim tren panel em da tuy chinh scim trong muc Golbar setup la Vietnamese=>vi-telex hoac UIM-m17n-vi-telex nhung van khong go duoc. mong cac bac giup do

    • 1- Mở trình duyệt file (Dolphin nếu dùng KDE, Nautilus nếu là Gnome).
      2- Nhấn vào menu View -> Show Hidden Files
      Sau đó thì trong thư mục Home (vd: /home/zxc) sẽ xuất hiện các thư mục ẩn và file ẩn (tên có dấu chấm đằng trước).

      • sau khi cai scim tu Synaptic em thuc hien:
        * Mở file ẩn /home/username/.bash_profile thêm vào ba lệnh:
        o export XMODIFIERS=@im=SCIM
        export GTK_IM_MODULE=xim
        export QT_IM_MODULE=xim

        * Vào Configure Your Desktop ->Advanced User Settings -> Autostart rồi nhấn nút Add Program gõ vào ô trắng lệnh scim -d . Sau khi OK, lệnh này xuất hiện bên dưới mục Desktop File.
        * Cài scim-unikey-0.3.1-2.i386.rpm tải về từ các kho phần mềm của blog này. PCLinuxOS chưa có trình cài đặt đồ họa để nhấn vào file rồi cài như Ubuntu và Mandriva, do đó phải mở Terminal tại thư mục chứa file trên rồi chạy lệnh su chuyển sang root, chạy tiếp lệnh apt-get install ./scim-unikey-0.3.1-2.i386.rpm để cài.
        O tren do em login vao tai khoan root nen khong can chay lenh su, em dung lenh cd /root/Downloads de chuyen den fother chua file scim-unikey-0.3.1-1.fc13.i386.rpm. sau do chay lenh: apt-get install ./scim-unikey-0.3.1-1.fc13.i386.rpm thi no bao loi nay ah

        Reading Package Lists… Done
        Building Dependency Tree… Done
        Selecting scim-unikey for ‘./scim-unikey-0.3.1-1.fc13.i386.rpm’
        Some packages could not be installed. This may mean that you have
        requested an impossible situation or that some of the repositories
        in use are in an inconsistent state at the moment.

        Since you only requested a single operation it is extremely likely that
        the package is simply not installable and a bug report against
        that package should be filed.
        The following information may help to resolve the situation:

        The following packages have unmet dependencies:
        scim-unikey: Depends: libscim-1.0.so.8(LIBSCIM_1.0) but it is not installable
        E: Broken packages

        ket qua la gio em van phai go tieng viet khong dau!
        em mo Synaptic de tim libscim-1.0 nhung khong thay. Vay xin anh hay chi ro hon ve cach cai bo go tieng viet cho PCLinuxOS 2010 . Thank you!

  6. Bản scim-unikey bạn dùng là bản dành cho Fedora. Mặc dù đều dùng dạng đóng gói rpm, nhưng theo kinh nghiệm của tôi các gói rpm dành cho Fedora, Red Hat thường không cài được trên Mandriva, PCLinuxOS. Trong khi đó, dùng alien để convert các gói deb của Debian, Ubuntu thành gói rpm thì thường cài được vào Man, PCLOS.
    Gói scim-unikey để trong hai kho dữ liệu của blog này là gói đã convert như thế. Link hai kho đó ở góc trên, bên phải màn hình hoặc ở mục Blogroll bên trái.

    • Em da lam the nay
      Tìm cài gói alien và rpm-build vào PCLinuxOS 2010
      Mở terminal rồi chạy lệnh su để chuyển sang root.
      chay len cd /root/Downloads/dev de chuyen toi fother chua goi scim-unikey_0.3.1_i386.deb
      Chạy tiếp lệnh alien -r -c scim-unikey_0.3.1_i386.deb
      thi duoc goi scim-unikey_0.3.1_i386.rpm
      Em nhap chuot phai vao goi do va chon lenh Install RPM via apt-get thi ket qua la scim-unikey duoc cai vao PCLinuxOS 2010 KDE. sau do em thiet lap trong autostar de moi lan khoi dong may la scim-unikey tu khoi dong. Em chay scim va thiet lap cho no sau do khoi dong lai may thi co bieu tuong scim xuat hien o pane. Sau do em nhap chuat phai vao bieu tuong scim thi thay xuat hien bieu tuong unikey, em chon no va dinh kieu go la telex nhung van khong go duoc tieng viet. Mong cac bac cao nhan chi dan de em hoan thanh tam nguyen. Thank cac bac truoc

      • Mở terminal, chạy lần lượt các lệnh sau:
        [zxc@localhost ~]$ echo $LANG
        en_US.UTF-8
        [zxc@localhost ~]$ echo $XMODIFIERS
        @im=SCIM
        [zxc@localhost ~]$ echo $GTK_IM_MODULE
        xim
        [zxc@localhost ~]$ echo $QT_IM_MODULE
        xim
        Dòng thứ hai là kết quả trả lại. Nếu kết quả của lệnh như trên là được. Lệnh export XMODIFIERS đặt trong bash_profile nếu bạn copy từ bài viết bị thừa một ký tự hình tròn ở đầu.

    • Cám ơn anh zxc232 nhiều lắm. Bây giò em đã gõ được tiếng vietj rùi. He he, tại em không kích vào Stick Windows nen biểu tượng unikey không hiện ra trên pane. Cám ơn các bác nhiều lắm. Vui quá he he

  7. Ai có cách nào cài từ điển cho PCLinuxOs 2010 không, có cách nào cài thằng sofways centrer như thằng ubuntu không, để cài đặt các gói phần mềm dễ dàng xin chỉ giáo với

    • Cài stardict bằng Synaptic Package Manager (Menu -> Software Center -> Synaptic ).
      Sau đó vào site của Stardict tải các file dữ liệu đã đóng gói rpm về cài bằng apt-get install. Hoặc tải file nén, giải nén ra thành thư mục rồi copy nó vào /usr/share/stardict/dic (nhấn phím phải vào thư mục dic, chọn Root menu -> Open as root mới copy được).
      PCLinuxOS hiện đang có một dự án lập kho phần mềm online (http://www.pclinuxos.com/appstore/) để xem xét, lựa chọn và nhấn vào là cài, nhưng dự án này chưa xong.

  8. Thank you very much Mr.zxc232 . Cho mình hỏi là nếu cài trình duyệt google chorme thì mình phải dùng lẹnh gì. hay cài đặt như thế nào

    • Tôi chưa thử nhưng có 2 cách:
      1- Tải bản rpm dành cho Fedora và Suse về cài thử (apt-get install)
      2- Nếu không được, lại dùng alien convert bản deb dành cho Ubuntu sang rpm xem sao.

      • em đã thử 2 cách anh nói nhưng không được anh ah. Em vao trang này nhưng khi nhấp install thi nó báo là: “Firefox doesn’t know how to open this address, because the protocol (apturl) isn’t associated with any program” không biết là thiếu gì nữa

  9. oh, mình đã biết cách cài trinh duyệt google chorme 5.0 cho PCLinuxOS rùi. Mở Synaptic Package Manager sau do gõ vào mục tìm kiếm từ khóa “Chromium” sau đó chọn gói cài đặt và Aplly để tiến hành cài đặt

  10. Anh ZXC232 cho em hỏi một chút nhé.

    Anh có thể giải thích cho em công dụng khác nhau của các file .bashrc, .bash_profile, .profile và .xprofile được không ạ.

    Vì em đã từng sử dụng cả 4 file này trong các Distro khác nhau như Archlinux (với vài cách cài đặt khác nhau), Ubuntu, Mint, PCLinuxOS, sidux để có thể gõ được Tiếng Việt với SCIM hoặc IBUS. Em toàn làm theo hướng dẫn search được trên mạng, nên về bản chất của các file này em mù tịt.

    Mong sự hồi âm của anh. Cám ơn anh nhiều!

    • Các file profile thiết lập môi trường cho bash shell (giao diện dòng lệnh của Linux). Ví dụ: các đường dẫn, dấu nhắc lệnh root màu đỏ, user màu trắng, v.v….
      Trong đó /etc/profile lập chung cho toàn hệ thống (mọi user) còn .bash_profile, .profile nằm trong thư mục Home là các biến môi trường riêng của từng user.
      Ví dụ một số biến môi trường của scim hoặc x-unikey nếu ta để trong bash_profile thì chỉ có giá trị với user đó thôi.
      .bashrc gọi đến /etc/bashrc dùng trong non-login shell (không đăng nhập).
      Chi tiết xem thêm http://www.linuxfromscratch.org/blfs/view/6.3/postlfs/profile.html

  11. Nếu ai xài PCLinuxOS 2010 thì chú ý nhé. Để mở được file .rar trong nó thì phải cài thêm gói unrar. Bằng cách mở Synaptic Package Manager sau do gõ vào mục tìm kiếm từ khóa “unrar” sau đó chọn gói cài đặt và Aplly để tiến hành cài đặt. Mình đã phải mất 1h để mò trên internet, thật mất thời gian khi ta chẳng bít gì về điều ta cần làm

  12. Mình chỉ bực thằng này là không hiểu vì sao coi phim với vietsub nó cứ hiện lung tung nhìn chữ không đoc được. Có ai làm cho tiếng việt không bị lỗi font không

    • Tôi coi không thấy bị sao cả. Cái này có lẽ do hiển thị font của Firefox. Thử như vầy xem sao:
      Edit -> Preferences -> Contents -> Fonts &Colors -> Advanced. Trong đó:
      Proportional chọn Sans Serif
      San Serif chọn Arial hoặc Free Sans
      Bỏ chọn mục Allow pages to choose …
      Character encoding chọn Unicode (UTF8)

  13. Cho em hoi them nhe.

    1- Tai sao khong la:
    export GTK_IM_MODULE=ibus
    export QT_IM_MODULE=ibus

    2- Voi cac moi truong giao dien nhu XFCE, LXDE, E17 thi co phai them bien gi ko a

    Cam on anh nhieu!

  14. Em lai nham (vi dang dung IBUS)

    1- Tai sao khong la:
    export XMODIFIERS=@im=SCIM
    export GTK_IM_MODULE=”scim”
    export QT_IM_MODULE=”scim”

    3- Con voi ibus tai sao khong la:
    export XMODIFIERS=@im=ibus
    export GTK_IM_MODULE=ibus
    export QT_IM_MODULE=ibus

    2- Voi cac moi truong giao dien nhu XFCE, LXDE, E17 thi co phai them bien gi ko a

    • 1- Tôi không thạo cái input method này lắm. Hỏi cụ Gúc thì cụ bảo thế này (http://pwet.fr/man/linux/commandes/scim):
      “SCIM can work in two different modes to provide input methods to GTK+ with two different modules. One is XIM mode, using the “xim” GTK IM module from GTK+ itself. The other is GTK IM mode, using the “scim” GTK IM module provided by SCIM platform.”
      Tức là về nguyên tắc đặt các biến đó là xim hay scim đều được. Còn thực tế thì tôi chưa thử cách dùng scim GTK IM module.
      2- Ibus theo hướng dẫn http://code.google.com/p/ibus/wiki/ReadMe (mục Run gnome, kde or old X applications) thì chỉ dùng được GTK_IM_MODULE=ibus.
      3- Các ứng dụng viết cho Gnome chủ yếu dùng bộ toolkit GTK, cho KDE dùng QT. Đặt hai biến trên là để gõ tiếng Việt trong các ứng dụng đó. Với LXDE, XFCE có lẽ ứng dụng vẫn như trên (vd OpenOffice dùng GTK) nên chắc không phải thêm biến. Bản thân Gnome, LXDE và Xfce cũng viết bằng GTK
      XIM (X Input Method) là phần built-in trong X11 nên cái nào dùng giao diện đồ họa xài nó chắc được.

  15. Em moi cai pc os linux len laptop HP HDX 16T ma sao nghe nhac tieng nho qua chi nho bang 1/10 cong xuat cua loa. Em co dung 1 cai loa ngoai 4w tren de tan nhiet, ben win7 thi nghe to lam, nhung qua PC OS Linux thi khong nghe duoc mac du em thay no co nhan du driver. Cach day 2 thang em co cai thang nay nghe nhac xem phim binh thuong. Sau do cai thu may thang khac de nghien cuu. Gio cai lai PC OS Linux 2010 thi gap loi nay. khong bit la co trinh quan ly am thanh nao co the lam cho am thanh lon cuc dai khong? Xin cac anh chi gium, vi chua cai duoc bo go tieng viet nen mong cac Bac thong cam

    • Nhấn thử vào icon hình cái loa ở trên System Tray, rồi nhấn tiếp Mixer. Chỉnh các âm lượng ở đó to lên xem có được không?
      Nếu vẫn không được, vào Control Center -> Hardware -> Sound Configuration, xem driver đã đúng chưa rồi thay đổi mục Enable PulseAudio.
      Tùy card sound, có cái làm việc với PulseAudio không tốt.

  16. Uhm, em lam duoc rrui, Cam on anh zxc232 nhiu nhe^^. Anh zxc232 nay, gio em lo tat cai thanh taba gi do o ben duoi nen gio em khong bit mo mot chuong trinh nhu the nao ca. Co cach nao lam xuat hien lai thanh taba do khong ah

    • Thanh đó gọi là panel. Nhấn phím phải chuột vào vị trí bất kỳ trong màn hình Desktop, chọn Add panel.
      Để chỉnh vị trí, chiều rộng panel, nhấn phím phải chuột vào panel, chọn Panel Options -> Panel Settings.
      Để di panel đến vị trí mới chọn Screen Edge
      Để chỉnh chiều rộng chọn Height
      Để thêm các thành phần trên panel chọn Add Widgets. Các widget có nhiều loại, xếp theo hàng ngang. Nhấn vào mũi tên tam giác bên trái phải để dịch chuyển danh sách đó, rồi nhấn đúp vào cái muốn chọn. Nếu chọn cái nào rồi mà không ưa thì nhấn phím phải chuột vào nó chọn Remove

Bình luận về bài viết này