Mageia và LibreOffice

Mageia và LibreOffice

Cuộc suy thoái kinh tế thế giới vừa qua làm chao đảo nhiều công ty. Các công ty phần mềm nguồn mở cũng không ngoại lệ.

Mandriva sau một giai đoạn khủng hoảng tài chính, tìm được các nhà đầu tư mới và bước đầu đã gượng dậy được. Tuy nhiên, một nhóm trong cộng đồng các nhà phát triển Mandriva mới đây (18/9/2010) đã tuyên bố tách ra thành lập một dự án cộng đồng (community project) để phát triển một phiên bản Mandriva mới đặt tên là Mageia (website tại đây).

Tuyên bố trên website đó có những đoạn viết:

Như mọi người đã biết, tương lai của bản phân phối Mandriva Linux là không rõ ràng.

Chúng tôi không còn tin vào các kế hoạch của công ty Mandriva SA nữa và chúng tôi không nghĩ rằng công ty (hoặc bất kỳ một công ty nào khác) có thể là cơ sở an toàn cho dự án Mandriva.

Những người đã phát triển Mandriva không muốn bị phụ thuộc vào những thay đổi bất thường của nền kinh tế, vào những chuyển hướng chiến lược khó hiểu và thất thường của công ty.

Chúng tôi tin rằng việc phân nhánh (fork) là giải pháp tốt nhất và chúng tôi quyết định tạo nên một bản phân phối Linux mới: Mageia.

Mageia là một dự án của cộng đồng: nó sẽ không phụ thuộc vào số phận của một công ty nào.

Trong những ngày tới, một tổ chức phi lợi nhuận sẽ được thành lập (để phát triển Mageia).

chúng tôi muốn:

  • Làm cho mọi người có thể sử dụng Linux và phần mềm tự do một cách dễ dàng, đơn giản.
  • Cung cấp các công cụ cấu hình hệ thống tích hợp (đây vẫn là thế mạnh của Mandriva – zxc).
  • Tích hợp chặt chẽ hệ thống cơ bản, các môi trường đồ họa (KDE/GNOME) và các ứng dụng; đặc biệt là cải thiện việc tích hợp các phần mềm của bên thứ ba vào hệ thống (dù đó là phần mềm tự do hay phần mềm bản quyền)

…”

Một dự án cộng đồng là một dự án dựa trên sự tham gia, đóng góp tình nguyện của mọi người. Trong trường hợp tốt nhất, nó sẽ tìm được những nhà tài trợ nào đó. PCLinuxOS, Linux Mint hiện là các dự án như vậy.

Một dự án phần mềm nguồn mở nổi tiếng khác là OpenOffice cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. OpenOffice ban đầu là sản phẩm StarOffice của StarDivision. Năm 1999, Sun Microsytems mua StarDivision và đến năm 2000 thì công bố mã nguồn dưới tên OpenOffice.org. Đến 1/2010, Oracle mua lại Sun Microsytems và từ đó Oracle trở thành nhà tài trợ chính cho dự án OpenOffice.org cùng với một số nhà tài trợ khác. (Tên OpenOffice đã bị một hãng khác giữ độc quyền nên tên chính thức của bộ phần mềm nói trên là OpenOffice.org)

Do một số tranh cãi về thương hiệu và lý do gì nữa không rõ, ngày 28/9/2010, một nhóm các nhà phát triển OpenOffice tuyên bố thành lập một tổ chức mới là “The Document Foundation” để phát triển OpenOffice với tên gọi mới là LibreOffice (Libre là từ tiếng Pháp đồng nghĩa với Free tiếng Anh, có nghĩa là “tự do”). Hiện tại đã có bản LibreOffice 3.3.0 beta1 cho tải về tại site nói trên (có lẽ tương đương với bản OpenOffice 3.3 beta).

Việc thành lập hai tổ chức trên không có nghĩa là hai sản phẩm Mandriva và OpenOffice sẽ mất đi. Công ty Mandriva và Oracle có thể vẫn quyết định phát triển các sản phẩm với tên cũ. Và trước mắt, người dùng sẽ có thể thử từng cặp hai sản phẩm gần như giống hệt nhau Mandriva – Mageia và OpenOffice – LibreOffice. Người dùng cuối sẽ là người được lợi trong việc cạnh tranh của những cặp sản phẩm này.

Phần mềm nguồn mở với mã nguồn công khai, không phải sản phẩm độc quyền của ai tạo ra sự tự do ngay cả trong cách tổ chức phát triển chúng như thế.

Update: cách cài LibreOffice vào Ubuntu xem tại đây

4 thoughts on “Mageia và LibreOffice

  1. Ủa sao kỳ! Tải về 143MB, giải nén, vào coi chỉ thấy:

    loj@hppaviliondv5notebookpc-laptop ~ $ ls en-US/
    DEBS licenses readmes update

    Nếu gõ ./update thì “công chuyện” diễn ra trong tíc tắc. Là một tràng UPDATE. Rồi . . . hết.
    Chạy OOorg cũng không có gì khác. Tại sao hè?

    • Kiểm tra version của OpenOffice có phải 3.3. không? (Help -> About OpenOffice).
      Nếu nó là 3.3 nghĩa là update thành công.
      Từ 3.1, 3.2 lên 3.3 thì bề ngoài không khác nhau nhiều đâu.

Bình luận về bài viết này