Microsoft yêu phần mềm nguồn mở

Trong môi trường làm việc chung, thường xảy ra những trường hợp hai người ban đầu rất ghét nhau rồi sau lại yêu và lấy nhau lúc nào không biết. Điều đó cũng có vẻ đang diễn ra giữa Microsoft và Phần mềm nguồn mở !!!.

Như trong một số post trước đã viết, năm 2001 tổng giám đốc Microsoft còn coi PMNM như một căn bệnh ung thư. Nhưng như đã nêu ở [1], [2][3], tình cảm giữa hai bên ngày càng nảy nở và phát triển tốt đẹp.

Mới đây, một quan chức cao cấp của Microsoft, Jean Paoli,  trả lời phỏng vấn rằng: “Chúng tôi yêu phần mềm nguồn mở. Chúng tôi đã làm việc với PMNM lâu rồi – We love open source. We have worked with open source for a long time now.”

Jean Paoli là người đứng đầu nhóm chiến lược tương tác thực hiện một sáng kiến mới của Microsoft thúc đẩy tính tương tác giữa các thành phần then chốt của điện toán đám mây. Bản thân sáng kiến này không phải là một dự án nguồn mở đúng nghĩa nhưng nó minh họa cho sự phát triển quan hệ của Microsoft với các công nghệ nguồn mở.

Paoli cũng công nhận rằng: “Ngày nay, thế giới là một môi trường IT hỗn hợp. Nhiều khách hàng mà tôi đã nói chuyện dùng đồng thời cả Oracle, RedHat, Microsoft, IBM, VMware và Google, v.v… Trong nhiều, nhiều trường hợp, họ dùng cả phần mềm thương mại và phần mềm nguồn mở cùng với nhau”.

Tháng 7/2009, trong một bước đi lịch sử, Microsoft nguồn mở hóa hơn 22.000 dòng lệnh của bốn driver để tích hợp vào nhân Linux.

Trên website của Microsoft hiện có riêng một mục về PMNM (http://www.microsoft.com/opensource/) liệt kê các dự án nguồn mở của Microsoft. Nếu bạn muốn biết chi tiết về quan điểm, công việc, các dự án  của Microsoft với PMNM thì xem tại đây.

Bài báo này giới thiệu 20 dự án Windows nguồn mở lớn nhất.

Mới đây nhất, ngày 27/9/2010, Microsoft chuyển 30 triệu người dùng sang phần mềm nguồn mở!!! Các khách hàng hiện đang viết blog tại Windows Live Spaces sẽ có thể dễ dàng chuyển blog của họ sang WordPress.com. Các blog trên WordPress.com cũng có thể share blog qua Windows Messenger. Phần mềm nguồn mở blog WordPress được chọn làm nền tảng blog mới cho Windows Live Spaces. Chi tiết xem thêm tại đây.

WordPress là một phần mềm web nguồn mở dùng để tạo các website hoặc blog hiện đang được dùng tại 26 triệu site, chiếm 8,5% web, mỗi tháng có 250 triệu người xem.

Tuy nhiên, mối tình này cho đến nay vẫn có vẻ đơn phương. Microsoft thừa nhận, tán tỉnh PMNM vẫn nhằm thu lợi cho mình. Cộng đồng nguồn mở vẫn nhìn Microsoft với thái độ đầy cảnh giác. Chắc là phải khi nào Microsoft chịu trao trái tim Windows cho phần mềm nguồn mở thì hai bên mới ôm hôn nhau thắm thiết được.

Nhưng lúc đó thì quá muộn rồi. Thời của hệ điều hành đã kết thúc, cuộc chiến chuyển lên trên trời tới các đám mây.

4 thoughts on “Microsoft yêu phần mềm nguồn mở

Bình luận về bài viết này