Mandriva thoát hiểm

Thời gian gần đây, công ty Mandriva lâm vào tình trạng rất khó khăn về tài chính. Bản Mandriva 2010.1 Spring bị hoãn vô thời hạn ngày xuất xưởng.

Tuy nhiên, một bản tin ngày 22/6/2010 vừa qua trên site LeMagIT được dẫn lại tại đây cho biết Mandriva đã thoát hiểm: có những nhà đầu tư dấu tên chấp nhận đầu tư thêm tiền vào Mandriva. Vì vậy có lẽ trong thời gian sắp tới bản Mandriva 2010.1 sẽ ra đời nhưng phải đổi tên là Mandriva Summer vì đã sang hè rồi.

Đây là một tin mừng vì hiện tại đối với tôi, Mandriva vẫn là bản Linux được ưa thích nhất. Nó là một trong những bản Linux lâu đời, có đầy đủ tiềm năng để có vị trí cao hơn hiện tại. Nhưng có lẽ những người kinh doanh nó chưa tìm ra con đường đúng.

Mark Shuttleworth (sinh năm 1973)

Ubuntu may mắn có thủ lĩnh là Mark Shuttleworth, một tỷ phú nhiều tiền đến mức có thể đi du lịch vũ trụ, một nhà lập trình tham gia xây dựng Debian Linux từ những năm 90, kinh doanh giỏi đến mức năm 1995 thành lập công ty Thawte chuyên về chữ ký số, đến năm 1999 đã bán công ty đó được 575 triệu USD. Tiền, chuyên môn về PMNM và khả năng kinh doanh đều tâp trung vào một người nên Ubuntu lên như diều gặp gió. Chiến mudịch marketing, promotion sản phẩm của Canonical phải nói là xuất sắc, nhiều người Việt nam biết đến Linux cũng là nhờ Ubuntu. Gần đây tôi có đọc ở đâu đó nói rằng từ nay Canonical mới chú trọng vào kiếm tiền, chắc là cũng được bao cấp một thời gian dài. Sau này có lãi hay không còn chưa biết được.

Mô hình kinh doanh PMNM ra sao vẫn còn là chuyện khó khăn, bàn cãi, thử nghiệm nhiều. Hai điển hình thành công, sống được bằng kinh doanh PMNM có lẽ là Novell và Red Hat. Điển hình chết yểu ở Việt nam là Vietkey Linux và CMC Linux. Hacao Linux không biết bây giờ sống ra sao? Còn cái công ty con chuyên về PMNM của đại gia FPT hình như cũng chết rồi.

Trên thương trường, những chuyện chuyển chủ, đổi tên là bình thường. Notebook Thinkpad, Compaq là những ví dụ. Hoặc bản SUSE Linux cũng chỉ mới được Novell mua lại  năm 2003 (210 triệu USD, trên 500 lập trình viên). Những cái đã thành danh khó mà chết được, nhưng những cái sai, kém về chiến lược phát triển như hệ điều hành mạng Novell Netware một thời lừng lẫy thì nay không còn nghe nhắc đến.

4 thoughts on “Mandriva thoát hiểm

    • Sao lại ngỏm nhỉ? PCLOS hiện nay đã khá độc lập so với Mandriva rồi (dùng Synaptics, apt-get). Giống như nếu Debian có tiêu thì Ubuntu cũng chẳng bị hề hấn gì. Đúng không nà. ^^

  1. PClinux nó dựa trên nền Mandriva, với lại nó đc hỗ trợ bởi cộng đồng nên nếu Man tèo thì dự án muốn tiếp tục sẽ rất khó khăn (gần như là ko thực hiện đc). Trong khi Ubuntu tuy là đc xây dựng từ nền Debian nhưng lại đc hỗ trợ phát triển từ 1 cty độc lập và có tài chính tương đối vững nên Debian có tèo thì cũng chả sao cả, nhưng U mà tèo là chắc Mint tèo luôn

Bình luận về bài viết này