Thử chạy phần mềm Hỗ trợ kê khai thuế trên Ubuntu 10.04

Thử chạy phần mềm Hỗ trợ kê khai thuế trên Ubuntu 10.04

(Không thành công. Nhưng cũng chia sẻ ở đây cho những người làm tiếp).

Bạn tutroc77 đề nghị tôi thử chạy phần mềm Hỗ trợ Kê khai thuế trên Linux. Tôi đã làm như sau:
Trong Ubuntu 10.04, cài gói wine 1.2. Sau đó tải file HTKK 2.5.1.rar từ link này trên site của bộ Tài chính về (site của Tổng cục Thuế luôn bị nghẽn vì nhiều người vào quá, mà link trên đó cũng sai).
Kiểm tra xem gói unrar đã được cài trong Ubuntu chưa. Nếu đã cài thì nhấn phím phải chuột vào file rar nói trên, chọn Extract Here để giải nén file trên thành thư mục rồi nhấn đúp chuột vào setup.exe để bắt đầu cài. Các màn hình cài đặt giống như trong Windows.
Cài gần xong thì bị báo lỗi thế này:

Lỗi này nói rằng file fpSpru70.ocx không tự đăng ký được. File này đã có trong /home/zxc/.wine/drive_c/Program Files/HTKK130/References, chỉ có chưa đăng ký được thôi. Hỏi cụ Gúc “register ocx” thì tìm được một cái link “How to register an ActiveX control (.ocx) manually”, trong đó bảo có thể đăng ký bằng tay dùng lệnh regsvr32.exe.
Mở terminal, chạy lệnh cmd để vào màn hình lệnh của DOS. Sau đó chạy tiếp lệnh regsvr32.exe fpSpru70.ocx thì bị báo lỗi thiếu file mfc40u.dll. Trong thư mục /home/zxc/.wine/drive_c/windows/system32 chỉ có file mfc40.dll. Copy file mfc40u.dll từ Windows rồi paste vào thư mục trên. Sau đó cài lại HTKK không bị báo lỗi.
Giờ có thể chạy HTKK từ Applications → Wine → Programs → Tong cuc Thue. Trong màn hình xuất hiện, nhập mã số thuế rồi nhấn Đồng ý thì màn hình thay đổi nhưng sau đó đứng nguyên không chạy tiếp nữa mà cũng không thông báo lỗi.
Trong Linux nói chung, khi nhấn vào một menu chạy phần mềm bị thất bại mà không có thông báo lỗi thì tốt nhất là chạy nó từ Terminal để xem các thông báo lỗi trong terminal. Để biết lệnh chạy HTKK, nhấn phím phải chuột vào logo của Ubuntu ở bên trái menu bar, chọn Edit Menu. Trong màn hình xuất hiện tìm đến menu HTKK rồi nhấn nút Propeties ta có màn hình sau:
Bôi đen toàn bộ lệnh ở mục Command rồi paste nó vào màn hình Terminal và Enter. Màn hình khởi động của HTKK xuất hiện, nhập tiếp mã số thuế rồi Enter, màn hình lại đứng yên.
Nhìn trên Terminal thấy một loạt thông báo nhưng chẳng hiểu nó nói gì (phần in đậm là lệnh chạy HTKK):
zxc@Ubuntu1004:~$ env WINEPREFIX=”/home/zxc/.wine” wine “C:\Program Files\HTKK130\Project\HTKK.exe”
fixme:ole:OleLoadPictureEx (0xa61404,5702,0,{7bf80980-bf32-101a-8bbb-00aa00300cab},x=0,y=0,f=0,0x32f954), partially implemented.
fixme:ole:OLEPictureImpl_SaveAsFile (0x12e770)->(0x137180, 0, (nil)), hacked stub.
fixme:msxml:domdoc_QueryInterface interface {7fd52380-4e07-101b-ae2d-08002b2ec713} not implemented
Đại khái chỉ đoán là liên quan đến giao diện không chạy được (QueryInterface not implemented).
Các file ActiveX control (ocx) thường xuất hiện trong các ứng dụng MS Access hoặc Visual Foxpro. Mở site của wine http://www.winehq.org ra tra thì MS Access 2002/XP và Foxpro 7 chạy tốt (gold) trong Wine, nhưng Access 2003, 2007 và Foxpro 9 hầu như không chạy được. Không rõ HTKK viết bằng cái nào.
Tôi mới tìm hiểu đến đây và không thạo lập trình Windows nên chưa biết đi tiếp thế nào.
Chạy phần mềm Windows trong Linux bằng wine không phải bao giờ cũng thành công như ví dụ ở đây. Nhưng tôi cài cả bản progeCAD Smart for Windows thì lại trơn tru.

11 thoughts on “Thử chạy phần mềm Hỗ trợ kê khai thuế trên Ubuntu 10.04

  1. MS vừa gạ VN để giúp VN thiết lập chính phủ điện tử. Chắc thế nào cũng gạ thành công. Vậy thì phần mềm khai thuế này sẽ chạy trơn tru, khỏi phải thử với Linux nữa bạn zxc232 à 😦

  2. Vị “Khách” ở trên hình như hiểu nhầm mục đích bài viết. Phần mềm HTKK này vẫn chạy trơn tru trên Windows đấy chứ, chỉ có điều nó chưa chịu chạy trên Linux thông qua Wine mà thôi. Đó là điều đáng buồn cho tôi, bởi vì nó mà tôi vẫn chưa nói lời tạm biệt được với Windows

  3. Chào a, e cũng đang rất quan tâm đến chuyển sang dùng mandriva, a cứ ngâm cứu giúp cho vụ phần mềm HTKKT này nhé.
    Bản mandriva 2010 vừa ra hôm 2/6 có gõ tiếng việt tốt không, a cũng check luôn dùm nếu có thể nhé.
    Thanks.

    • Mandriva 2010.1 (còn gọi là Mandriva 2010 Spring) ra hôm 2/6 mới là bản RC2. Gõ tiếng Việt tốt nhưng scim-unikey cũng phải có phím kết thúc từ (các đời trước không cần).
      Cái Wine Tricks rất hay. Nhưng mình lại không rõ HTKK cần bổ xung cái gì để chạy được.

      • E đã cài xong Mandriva bản One 2010.0 và dùng tốt scim. cụ thể là đang ngồi gõ bằng nó đây. Tuy nhiên về phần cứng vẫn còn vướng cái máy in mã vạch và máy in kim. Vì sử dụng phần mềm HTKKT gần như là bắt buộc, lại dùng excel để in hóa đơn có dùng vb nên chuyển sang linux vẫn còn vướng mắc. Nhà nước thì cứ hô hào PMNM thế mà chẳng hỗ trợ cho cái HTKKT này thì chán chết. Hay a thử mail hỏi cha này xem Đặng Tiến Dũng phòng TT 1 cục thuế: dtdung.han@gdt.gov.vn hoặc dtzung018@yahoo.com (tay này chuyên sưu tâm doanh nghiệp bỏ trốn, khoản it ok)

  4. Vừa cài thử HTKKT251 trên Mandriva cũng chỉ đến được màn hình đăng nhập. Ấn nút Đồng ý thì cũng chẳng thấy động đậy gì, ấn Thoát thì thoát ngay.

  5. Cái này hồi trước tớ cũng mỏ thử chán rồi. Cái HTKK này viết toàn bằng đồ M$, mò bên trong thấy nó sử dụng xml để lưu dữ liệu, dùng trình phân tích xml của windows, thấy nó cũng gọi đến mấy cái thư viện của M$ Office Excel, túm lại toàn viết bằng sdk của M$ mà thôi (tớ đoán mấy bác này chuyên làm report access).
    Chả có hy vọng chạy cái này trên Linux.
    Bác nào hăng tiết thì làm một cái OpenHTKK ;))

  6. Mình cài thì nó báo lỗi không loading ISProBE.tlb được
    mình vào C:\Program Files\Common Files\InstallShield\Professional\Runtime kiểm tra thì không thấy file ISProBE.tlb đâu. bạn nào biết thì chỉ mình với mình dùng wine 1.2.2 ubuntu 10.10

Bình luận về bài viết này