Briscad V10 for Linux

Bricscad V10 for Linux.

Trước đây đã có một post giới thiệu progeCAD của công ty Progesoft, phần mềm có khả năng thay thế AutoCAD.

Ngày 12/5/2010, công ty Bricsys, một công ty chuyên về phần mềm CAD khác, vừa công bố bản beta Bricscad V10 for Linux. Vài đặc điểm chính:

  • progeCAD là bản viết cho Windows, cài chạy được trên Linux dựa vào wine. Briscad for Linux là bản viết cho Linux, cài chạy trực tiếp trên Linux.

  • Hỗ trợ định dạng dwg của AutoDesk (chắc là phải mua bản quyền).

  • Hỗ trợ ngôn ngữ lập trình LISP và DCL của AutoCAD. Do đó các ứng dụng viết bằng các ngôn ngữ trên cho AutoCAD chạy trên Windows cũng sẽ chạy trên Bricscad không cần sửa đổi.

  • Bricscad for Windows là một bản CAD khá nổi tiếng, có giá từ khoảng 500 – 2000USD. So sánh với AutoCADcũng khá ấn tượng.

  • Bản beta có cả dạng deb và rpm (hạn dùng tới 31/5/2010). Cài thử trên Mandriva và Ubuntu đều được nhưng chạy thì còn trục trặc. Điểm đặc biệt là lúc download cho chọn tiếng Việt. Sau đó thì nhận được email tiếng Việt chào mừng và giới thiệu địa chỉ Bricsys Việt nam. Giao diện phần mềm thì vẫn là tiếng Anh, nhưng có một site tiếng Việt tại đây.

Màn hình chính như thế này:

Bricscad chắc là không có bản miễn phí như progeCAD. Nhưng việc công bố bản for Linux cũng là một bước tiến của CAD trong Linux và là một phương án lựa chọn thay cho bản AutoCAD 4000-5000USD. Ngoải ra còn rất nhiều phần mềm để thay AutoCAD (xem tại đây). Ví dụ một sản phẩm trong nhóm IntelliCAD xem tại đây.

Thế giới ngoài Windows còn Linux và nhiều thứ khác. Ngoài AutoCAD còn cả một chân trời.

Bình luận về bài viết này