Netbook Samsung và card wifi Broadcom BCM4313

Mất hai hôm loay hoay cài Linux lên con netbook Samsung N148 Plus. Vấn đề chính là card wifi Broadcom BCM4313. Card này dùng driver nguồn đóng STA wireless driver của Broadcom.

Khi cài Mandriva 2010, Ubuntu netbook 10.10 và Linux Mint 10, driver này không được tự động cài sẵn. Sau khi cài Linux xong, có thông báo trên panel, nhấn vào đó hoặc vào Administrations -> Additional Drivers  sẽ xuất hiện màn hình để người dùng tự cài.

Tuy nhiên khi cài xong, chỉ connect được vào các mạng wifi dùng security WEP. Đây là dạng security không an toàn, rất dễ bị hack.

Với mạng wifi dùng security WAP thì không kết nối được.

Tuy nhiên, khi cài Jolicloud 1.1 (dựng trên nền Ubuntu 10.10) và PCLinuxOS Minime 2010.12 thì driver tự cài sẵn và kết nối vào WAP được ngay.

Netbook không có ổ CD nên để cài phải dùng UNetBootin burn các file iso vào ổ USB. Sau đó boot máy từ USB chạy Linux dưới dạng LiveCD để xem thử trước rồi cài.

Đối với một số bản Linux trên nền Ubuntu, chuột touchpad có thể bị lỗi không cuộn được màn hình khi rê tay dọc mép bên phải touchpad. Cách sửa xem ở đây.

Ubuntu netbook và Jolicloud là hai bản Linux chuyên dùng cho netbook. Điểm khác biệt chính là cách bố trí các cửa sổ trong màn hình sao cho tận dụng tối đa diện tích màn hình chật hẹp của netbook.

Jolicloud có lẽ là bản Linux netbook tốt nhất hiện tại. Giao diện đẹp, nhẹ nên chạy nhanh, dựa trên nền Ubuntu nên các kiến thức cũ đều dùng được. Một đặc điểm nổi bật của Jolicloud là “đưa các ứng dụng web lên ngang hàng với các ứng dụng cài trên máy”. Có rất nhiều ứng dụng web (Gdocs, Gmail, YouTube, Zoho Writer, v.v…) được tạo sẵn icon. Khi nhấn vào đó một màn hình trình duyệt Google Chrome tối giản, phần diện tích ứng dụng tối đa sẽ mở ứng dụng đó ra. Đây chính là hướng đi tiến đến điện toán đám mây như cái tên của nó cho thấy (Jolicloud – đám mây xinh đẹp).

Hình trên là giao diện chính của Jolicloud. Nhấn vào các hình tròn nhỏ bên dưới màn hình sẽ chuyển tới các trang khác có các icon của các ứng dụng khác.

Với những nhu cầu sử dụng thông thường, đơn giản, không cần cài OpenOffice, chỉ dùng Zoho Office cũng hoàn toàn đủ dùng. Dưới đây là màn hình soạn văn bản Zoho Writer mở trong trình duyệt Chrome

Nhược điểm ban đầu của Jolicloud là giao diện quá khác so với các bản Linux desktop quen thuộc nên phải mất thời gian tìm hiểu. Để chạy một ứng dụng không phổ thông phải nhấn đến 3 lần chuột, lâu hơn so với các dạng menu thông thường.

Một nhược điểm chung của Ubuntu netbook và Jolicloud là khả năng tùy biến màn hình rất hạn chế, không như các bản Linux desktop.

Các bản Linux desktop thông thường đều có thể cài lên netbook. Tuy nhiên do cấu hình netbook yếu nên chú ý chọn các bản nhẹ, ví dụ PCLinuxOS Lxde mini. KDE cũng chạy được nhưng chậm hơn.

3 thoughts on “Netbook Samsung và card wifi Broadcom BCM4313

  1. Mình đang sử dụng Ubuntu 10.10 và Wifi BCM 4313. Bạn có thể hướng dẫn mình cách khắc phục kết nối WAP trong Ubuntu của cái Card này ko?

  2. Pingback: K/Ubuntu 11.10 beta 2 | ZXC232-Phần mềm tự do nguồn mở – Free and open source software

Bình luận về bài viết này